(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดร่วง 1.44% เหตุวิตกวิกฤตสเปน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 25, 2012 13:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดร่วงลงวันนี้ เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับสถานะการคลังของสเปน ขณะที่วิกฤตหนี้ยูโรโซนยังไม่สิ้นสุดลง หลังจากที่มีข่าวว่า สเปนอาจจะต้องขอความช่วยเหลือทางการเงินเพิ่มเติม

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดร่วง 122.19 จุด หรือ 1.44% ปิดที่ 8,365.90 จุด ซึ่งเป็นระดับปิดที่ต่ำที่สุดนับตั้งแต่วันที่ 4 มิ.ย.

หุ้นกลุ่มเหล็กและเหล็กกล้า กลุ่มประกัน และกลุ่มขนส่งทางทะเล ปรับตัวลง ส่วนหุ้นกลุ่มเวชภัณฑ์ กลุ่มอาหาร กลุ่มสารสนเทศ ปรับตัวเพิ่มขึ้นในวันนี้

บรรยากาศการซื้อขายในตลาดหุ้นโตเกียวได้รับแรงกดดันหลังจากมีรายงานว่า รัฐบาลสเปนกำลังพิจารณาเรื่องการขอกู้เงินจากกองทุนรักษาเสถียรภาพการเงินยุโรปเป็นวงเงินราว 2.8 หมื่นล้านยูโร ขณะที่ความวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ด้านการเงินของสเปนส่งผลให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรของรัฐบาลสเปนพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 7.6%

หุ้นกลุ่มบริษัทส่งออกร่วงลงเนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับวิกฤตหนี้ยุโรปได้ฉุดสกุลเงินยูโรแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเงินเยน โดยหุ้นชาร์ป ร่วงลง 10% และหุ้นโซนี่ดิ่งลง 5.2%

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากผลประกอบการที่อ่อนแอเกินคาดของบริษัท แอปเปิล อิงค์ ซึ่งฉุดหุ้นบริษัทที่เป็นซัพพลายเออร์ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกของแอปเปิลร่วงลงด้วย โดยหุ้นฟอสเตอร์ อิเล็กทริก ร่วงลง 7.4% หุ้นไทโย ยูเดน ร่วงลง 6.2% ขณะที่หุ้นโตชิบ้า ดิ่งลง 7.3%

แอปเปิล อิงค์ได้เปิดเผยผลประกอบการที่ 3.502 หมื่นล้านดอลลาร์และกำไรสุทธิที่ 8.82 พันล้านดอลลาร์สำหรับช่วงไตรมาสเดือนเมษยน-มิถุนายน โดยเพิ่มขึ้น 23% และ 21% ตามลำดับ จากปีก่อนหน้า อย่างไรก็ตาม ผลประกอบการของแอปเปิลยังต่ำกว่าคาดการณ์ของตลาด ซึ่งส่งผลให้หุ้นของแอปเปิลร่วงลงในตลาดหุ้นนิวยอร์กเมื่อคืนนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ