ตลาดหุ้นเอเชียอ่อนตัวลงบ่ายนี้ เหตุวิตกสถานการณ์กรีซ-จีน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 25, 2012 13:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียอ่อนตัวลงบ่ายนี้ ท่ามกลางความกังวลที่ว่า วิกฤตหนี้ยุโรปจะย่ำแย่ลงไปมากกว่านี้ รวมทั้งการที่กองทุนการเงินระหว่างประเทศระบุว่า เศรษฐกิจจีนกำลังเผชิญกับความเสี่ยงช่วงขาลง

ดัชนี MSCI Asia Pacific Index ร่วง 1.2% แตะ 12.76 เมื่อเวลา 14.11 น.ตามเวลากรุงโตเกียว

หุ้นฮัทชิสัน วัมเปา ร่วง 2% ในตลาดหุ้นฮ่องกง ส่วนหุ้นโซนี่ อ่อนตัวลงแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2523 หลังจากที่ญี่ปุ่นรายงานยอดเกินดุลการค้าในเดือนมิ.ย. หุ้นโกม อิเล็กทริคอล แอพไพลแอนซ์ โฮลดิ้ง ร่วงแตะระดับต่ำเป็นประวัติการณ์ในตลาดหุ้นฮ่องกง

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ระบุในรายงานการประชุมหารือประจำปีว่าด้วยจีน หรือ Article IV Consultation ว่า เศรษฐกิจจีนอาจมีการชะลอตัวลงอย่างค่อยเป็นค่อยไป แม้ว่าเผชิญผลกระทบจากทั่วโลกเพิ่มมากขึ้น และจีนมีสถานภาพที่ดีในการรับมือกับภาวะถดถอยจากต่างประเทศที่อาจเกิดขึ้น

รายงานของไอเอ็มเอฟระบุว่า “สาเหตุที่เศรษฐกิจจีนชะลอตัวลง ส่วนหนึ่งเนื่องมาจากการดำเนินนโยบายเพื่อชะลอการขยายตัวสู่ระดับที่ยั่งยืนมากขึ้น แต่วิกฤตยูโรโซนที่เลวร้ายลงนับเป็นความเสี่ยงสำคัญต่อแนวโน้มเศรษฐกิจจีน"

ทั้งนี้ ไอเอ็มเอฟประเมินว่าการขยายตัวทางเศรษฐกิจของจีนจะชะลอตัวลงมาอยู่ที่ราว 8% ในปีนี้ และหลังจากนั้นจะเพิ่มขึ้นเล็กน้อยสู่ 8.5% ในปี 2556


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ