ฟิทช์ จัดอันดับเครดิตหุ้นกู้ 1หมื่นลบ.ของ IRPC ที่ระดับ A-(tha)

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday July 26, 2012 13:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด ประกาศจัดอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวหุ้นกู้ไม่มีหลักประกันและไม่ด้อยสิทธิชุดใหม่ของ บมจ. ไออาร์พีซี (IRPC) ครั้งที่ 1/2555 อายุหุ้นกู้ 3 ปี และ 6 ปี มูลค่ารวมหนึ่งหมื่นล้านบาท ที่ระดับ ‘A-(tha)’ โดยเงินที่ได้จากการออกหุ้นกู้ครั้งนี้จะนำไปใช้สำหรับชำระคืนเงินกู้ที่ครบกำหนดและใช้ในการลงทุนใหม่

อันดับเครดิตของบริษัทฯ มีปัจจัยสนับสนุนจากความได้เปรียบในการแข่งขันเนื่องจากการผลิตที่ต่อเนื่องครบวงจรตั้งแต่การกลั่นน้ำมันไปจนถึงการผลิตผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีขั้นปลาย รวมถึงประสบการณ์ ความเชี่ยวชาญและชื่อเสียงของบริษัทฯ ในธุรกิจปิโตรเคมีขั้นปลายอันยาวนานในประเทศไทย

บริษัทฯ สามารถลดต้นทุนการดำเนินงานจากการร่วมดำเนินการกับบริษัทในกลุ่ม บมจ. ปตท. (PTT) ซึ่ง ปตท. เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัทฯ (ถือหุ้นอยู่ประมาณร้อยละ 39) โดยเฉพาะในด้านการจัดหาวัตถุดิบและการแลกเปลี่ยนผลิตภัณฑ์

อันดับเครดิตยังพิจารณารวมถึงความเสี่ยงที่บริษัทฯ ต้องเผชิญกับความผันผวนที่สูงของราคาน้ำมัน ค่าการกลั่น ตลอดจนราคาผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีในตลาดโลก อันดับเครดิตยังสะท้อนถึงแผนการลงทุนที่สูงและการพึ่งพิงการส่งออกในธุรกิจปิโตรเคมีเนื่องจากประเทศไทยมีกำลังการผลิตโพลีเมอร์ที่เกินความต้องการใช้ภายในประเทศ (ในปี 2554 ประเทศไทยส่งออกโพลีเมอร์ประมาณร้อยละ 58 ของโพลีเมอร์ที่ผลิตได้)

นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังเผชิญกับความเสี่ยงในเรื่องวัตถุดิบสำหรับธุรกิจโรงกลั่น เนื่องจากประเทศไทยต้องพึ่งพาการนำเข้าน้ำมันดิบจากต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ