หุ้นยุโรป-สกุลเงินยูโรพุ่ง ขานรับปธ.อีซีบีให้คำมั่นปกป้องยูโร

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday July 26, 2012 22:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปดีดตัวขึ้นแข็งแกร่งในวันนี้ หลังจากเผชิญแรงเทขายติดต่อกันมา 4 วัน โดยบรรยากาศการซื้อขายเป็นไปอย่างคึกคัก หลังจากที่นายมาริโอ ดรากิ ประธานธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) กล่าวว่า เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายของธนาคารจะทำทุกอย่างเพื่อปกป้องสกุลเงินยูโร

ดัชนี Stoxx 600 พุ่ง 2.1% แตะที่ 255.61 จุด ณ เวลา 14.22 น.ตามเวลาลอนดอนในวันนี้ โดยดัชนีหลักของตลาดหุ้นประเทศต่างๆในยุโรปปรับตัวเคลื่อนไหวในแดนบวกเกือบทั้งหมด

ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปรับตัวขึ้น 1.4% ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมนี บวก 1.8% และดัชนี CAC 40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศส พุ่ง 3.1%

ด้านดัชนี IBEX 35 ของสเปนทะยาน 4.3% และดัชนี FTSE MIB ของอิตาลี ทะยาน 4.9%

ขณะที่ค่าเงินยูโรเดินหน้า 1.2% แตะ 1.2306 ดอลลาร์ ณ เวลา 21.33 น.ตามเวลาประเทศไทย และแข็งค่าขึ้น 1.3% แตะ 96.25 เยน

หุ้นยุโรปและสกุลเงินยูโรได้รับปัจจัยหนุนจากถ้อยแถลงของประธานอีซีบี โดยนายดรากิกล่าวในที่ประชุมว่าด้วยการลงทุนโลกที่กรุงลอนดอนในวันนี้ว่า การปกป้องสกุลเงินยูโรถือเป็นหน้าที่รับผิดชอบของอีซีบี และอีซีบีจะดำเนินการทุกอย่างที่จำเป็นเพื่อปกป้องสกุลเงินยูโรให้อยู่รอดปลอดภัย พร้อมกับขอให้ทุกฝ่ายเชื่อมั่นในความสามารถของอีซีบี

นอกจากนี้ นายดรากิกล่าวว่าตลาดการเงินกำลังประเมินความคืบหน้าในการแก้ไขวิกฤตการณ์ในยูโรโซนต่ำเกินไป และสกุลเงินยูโรก็แข็งแกร่งมากกว่าที่หลายฝ่ายคาดคิด

หุ้นกลุ่มธนาคารพุ่งสูง นำโดยหุ้นบังโค ซานตานเดร์ ธนาคารชั้นนำของสเปนที่ทะยาน 7.5% และหุ้นยูนิเครดิต ธนาคารรายใหญ่สุดของอิตาลี ทะยาน 7.4%

ทั้งนี้ หุ้นซานตานเดร์พุ่งสูงขึ้น แม้ธนาคารรายงานผลกำไรไตรมาสสองที่ร่วงลงถึง 93%

ส่วนหุ้นยูนิลีเวอร์บวก 6.2% หลังบริษัทรายงานยอดขายที่สูงเกินคาด

อย่างไรก็ตาม หุ้นอัลคาเทล-ลูเซนท์ร่วง 4.8% หลังผู้ผลิตอุปกรณ์เครือข่ายของฝรั่งเศสประกาศว่าจะปรับลดพนักงาน 5,000 คน โดยหวังว่าจะช่วยบริษัทประหยัดต้นทุนเพิ่มอีก 750 ล้านยูโร ภายหลังบริษัทมีผลขาดทุนสุทธิเป็นครั้งแรกในรอบ 5 ไตรมาส ที่ 254 ล้านยูโร เทียบกับกำไรสุทธิ 43 ล้านยูโรในปีที่แล้ว

หุ้นรอยัล ดัทช์ เชลล์ ลบ 3% หลังบริษัทน้ำมันรายใหญ่สุดของยุโรปรายงานผลกำไรไตรมาสสองร่วงลง 13% แตะ 5.7 พันล้านยูโร ซึ่งต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ