ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: หุ้นยุโรปพุ่งแรง ขานรับปธ.อีซีบีให้คำมั่นหนุนยูโรโซน

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday July 27, 2012 06:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ (26 ก.ค.) นายมาริโอ ดรากิ ประธานธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) กล่าวว่า อีซีบีจะดำเนินการทุกอย่างเพื่อความอยู่รอดของยูโรโซนและสกุลเงินยูโร ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวช่วยให้นักลงทุนคลายความวิตกกังวลเกี่ยวกับการลุกลามของวิกฤตหนี้ยุโรป

ดัชนี Stoxx Europe 600 ทะยานขึ้น 2.5% ปิดที่ระดับ 256.58 จุด ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่วันที่ 29 มิ.ย.เป็นต้นมา

ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 3207.12 จุด บวก 125.38 จุด ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมนีปิดที่ 6582.96 จุด บวก 176.44 จุด ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 5573.16 จุด บวก 74.84 จุด

ตลาดหุ้นยุโรปทะยานขึ้นขานรับถ้อยแถลงของนายดรากิซึ่งมีขึ้นในที่ประชุมว่าด้วยการลงทุนโลกที่กรุงลอนดอนเมื่อช่วงเย็นวานนี้ตามเวลาไทยว่า อีซีบีจะดำเนินการทุกอย่างเพื่อความอยู่รอดของยูโรโซนและสกุลเงินยูโร ซึ่งถือเป็นการส่งสัญญาณว่าอีซีบีอาจะเข้าแทรกแซงตลาดพันธบัตร หลังจากการพุ่งขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรของสเปนและอิตาลีได้ส่งผลกระทบต่อประเทศต่างๆในกลุ่มยูโรโซน

นายดรากิยังกล่าวด้วยว่า การปกป้องสกุลเงินยูโรถือเป็นหน้าที่รับผิดชอบของอีซีบี และอีซีบีจะดำเนินการทุกวิถีทางที่จะปกป้องยูโรโซนและสกุลเงินยูโรให้อยู่รอดปลอดภัย พร้อมกับกล่าวว่าตลาดการเงินกำลังประเมินความคืบหน้าในการแก้ไขวิกฤตการณ์ในยูโรโซนต่ำเกินไป และสกุลเงินยูโรก็แข็งแกร่งมากกว่าที่หลายฝ่ายคาดคิด ดังนั้นเขาจึงขอให้ทุกฝ่ายเชื่อมั่นในความสามารถของอีซีบี

การแสดงความคิดเห็นของนายดรากิถือเป็นการส่งสัญญาณในด้านบวกของยูโรโซน หลังจากที่เมื่อวานนี้ตลาดได้แรงหนุนหลังจากนายเอวัลด์ โนวอตนี สมาชิกสภาบริหารของอีซีบีกล่าวว่า กองทุนกลไกรักษาเสถียรภาพยุโรป (ESM) ซึ่งเป็นกองทุนช่วยเหลือถาวรของยูโรโซน อาจสามารถขยายวงเงินปล่อยกู้ได้ หากกองทุน ESM ได้ใบอนุญาตทำธุรกิจธนาคาร ซึ่งจะทำให้ ESM สามารถเข้าถึงเงินกู้ของธนาคารกลางยุโรปได้

หุ้นกลุ่มธนาคารของยุโรปพุ่งขึ้นแข็งแกร่ง โดยหุ้นบังโค ซานตานเดร์ พุ่งขึ้น 11% หุ้นบังโค บิลบาว วิซคายา อาร์เจนตาเรีย พุ่งขึ้น 11% และหุ้นยูนิเครดิต ดีดตัวขึ้น 9.2%

หุ้นยูนิลีเวอร์ พุ่งขึ้น 5.4% หลังจากบริษัทเปิดเผยผลประกอบการไตรมาส 2 เพิ่มขึ้น 5.8% เพราะได้แรงหนุนจากการเติบโตของผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพในตลาดเอเชีย ขณะที่หุ้นฟรานซ์ เทเลคอม พุ่งขึ้น 6.4% หลังจากบริษัทเปิดเผยผลประกอบการที่ดีเกินคาด

อย่างไรก็ตาม หุ้นรอยัล ดัทช์ เชลล์ ร่วงลง 2.3% หลังจากบริษัทเปิดเผยผลกำไรไตรมาส 2 ลดลง 13%

นักลงทุนจับตาดูข้อมูลเศรษฐกิจของประเทศยุโรปในวันนี้ โดยในเวลา 13.45 น.ตามเวลาไทย ฝรั่งเศสจะเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนก.ค. จากนั้นในเวลา 16.00 น.ตามเวลาไทย อิตาลีจะเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจเดือนก.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ