ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กดาวโจนส์ปิดพุ่ง 211.88 จุดหลังอีซีบีเล็งกอบกู้ยูโรโซน

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday July 27, 2012 06:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นแข็งแกร่งเมื่อคืนนี้ (26 ก.ค.) หลังจากนายมาริโอ ดรากิ ประธานธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) กล่าวว่า อีซีบีจะดำเนินการทุกอย่างเพื่อความอยู่รอดของสกุลเงินยูโร นอกจากนี้ ตลาดยังได้แรงหนุนจากจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ที่ปรับตัวลดลง และยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนที่พุ่งขึ้นเกินคาดในเดือนมิ.ย.

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ทะยานขึ้น 211.88 จุด หรือ 1.67% ปิดที่ 12,887.93 จุด ดัชนี S&P 500 พุ่งขึ้น 22.13 จุด หรือ 1.65% ปิดที่ 1,360.02 จุด และดัชนี Nasdaq ดีดขึ้น 39.01 จุด หรือ 1.37% ปิดที่ 2,893.25 จุด

ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์กเป็นไปอย่างคึกคักตั้งแต่ตลาดเปิดทำการ หลังจากนายดรากิได้ออกมาสร้างความเชื่อมั่นให้กับตลาดว่า อีซีบีจะดำเนินการทุกอย่างเพื่อความอยู่รอดของยูโรโซนและสกุลเงินยูโร ซึ่งถือเป็นการส่งสัญญาณว่าอีซีบีอาจะเข้าแทรกแซงตลาดพันธบัตร หลังจากการพุ่งขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรของสเปนและอิตาลีได้ส่งผลกระทบต่อประเทศต่างๆในกลุ่มยูโรโซน

นายดรากิกล่าวในที่ประชุมว่าด้วยการลงทุนโลกที่กรุงลอนดอนเมื่อช่วงเย็นวานนี้ตามเวลาไทยว่า การปกป้องสกุลเงินยูโรถือเป็นหน้าที่รับผิดชอบของอีซีบี และอีซีบีจะดำเนินการทุกวิถีทางที่จะปกป้องยูโรโซนและสกุลเงินยูโรให้อยู่รอดปลอดภัย พร้อมกับกล่าวว่าตลาดการเงินกำลังประเมินความคืบหน้าในการแก้ไขวิกฤตการณ์ในยูโรโซนต่ำเกินไป และสกุลเงินยูโรก็แข็งแกร่งมากกว่าที่หลายฝ่ายคาดคิด ดังนั้นเขาจึงขอให้ทุกฝ่ายเชื่อมั่นในความสามารถของอีซีบี

นอกจากนี้ ตลาดยังได้แรงหนุนจากข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของสหรัฐ รวมถึงจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 21 ก.ค. ลดลง 35,000 ราย มาอยู่ใกล้ระดับต่ำสุดในรอบ 4 ปีที่ 353,000 ราย ขณะที่ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนในสหรัฐปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.6% ในเดือนมิถุนายน หรือพุ่งขึ้น 3.4 พันล้านดอลลาร์ สู่ระดับ 2.216 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นเป็นเดือนที่สองติดต่อกัน และมากกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 0.6%

หุ้น 3M พุ่งขึ้น 2.1% หลังจรากบริษัทเปิดเผยยอดขายไตรมาส 2 ที่สูงกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ในวอลล์สตรีท เนื่องจากบริษัทสามารถปรับกลยุทธ์ทางธุรกิจให้สามารถลดผลกระทบจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ได้

หุ้นวีซ่าพุ่งขึ้น 3.7% เพราะได้แรงหนุนจากการที่นักลงทุนเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้จ่ายด้วยเงินสดมาเป็นการชำระหนี้ทางอิเล็กทรอนิกมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม หุ้นเฟซบุ๊ก ร่วงลง 8.5% ก่อนที่บริษัทจะเปิดเผยผลประกอบการ ขณะที่หุ้นสตาร์บัคส์ดิ่งลง 10% หลังจากบริษัทเปิดเผยผลกำไรที่น้อยกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ ส่วนหุ้นดาว เคมิคอล ร่วงลง 3.6% หลังจากบริษัทเปิดเผยผลประกอบการที่น้อยเกินคาด นักลงทุนจับตาดูผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 2 ของสหรัฐ ซึ่งกระทรวงพาณิชย์สหรัฐจะเปิดเผยในวันนี้เวลา 19.30 น.ตามเวลาไทย โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจีดีพีจะขยาตัวราว 1.4% หลังจากที่ขยายตัว 1.9% ในไตรมาสแรก ซึ่งเป็นอัตราการขยายตัวที่ช้าที่สุดในรอบ 1 ปี เนื่องจากตลาดแรงงานอ่อนแอลง ซึ่งส่งผลให้ชาวอเมริกันลดการใช้จ่ายด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ