ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: ตลาดหุ้นยุโรปปิดบวก รับข่าวอีซีบีวางแผนหนุนยูโรโซน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 31, 2012 06:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดบวกเมื่อคืนนี้ (30 ก.ค.) โดยดัชนี Stoxx Europe 600 พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย.เป็นต้นมา เนื่องจากนักลงทุนมีมุมมองที่เป็นบวกว่า ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) จะได้รับการสนับสนุนให้ใช้แผนคลี่คลายวิกฤตหนี้ยูโรโซน

ดัชนี Stoxx Europe 600 พุ่งขึ้น 1.6% ปิดที่ 263.97 จุด

ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 3320.71 จุด บวก 40.52 จุด ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 5693.63 บวก 66.42 จุด ดัชนี DAX ปิดตลาดเยอรมนีที่ 6774.06 บวก 84.66 จุด

ตลาดหุ้นยุโรปได้แรงหนุนหลังจากนางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี และนายฟรองซัวส์ ออลลองด์ ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ให้คำมั่นสัญญาว่าจะดำเนินการทุกอย่างเพื่อปกป้องยูโรโซน ซึ่งนับเป็นการสนับสนุนเจตนารมณ์ของนายมาริโอ ดรากิ ประธานธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ที่ยืนยันก่อนหน้านี้ว่า อีซีบีจะดำเนินการทุกอย่างเพื่อปกป้องสกุลเงินยูโร และพร้อมจะทำทุกวิถีทางที่จำเป็นภายในขอบเขตอำนาจของอีซีบี เพื่อยับยั้งการล่มสลายของยูโรโซน

นักวิเคราะห์มองว่า ถ้อยแถลงของนายดรากิถือเป็นการส่งสัญญาณว่า อีซีบีอาจะเข้าแทรกแซงตลาดพันธบัตร หลังจากการพุ่งขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรของสเปนและอิตาลีได้ส่งผลกระทบต่อประเทศต่างๆในกลุ่มยูโรโซน

อย่างไรก็ตาม ตลาดได้รับแรงกดดันในระหว่างวันหลังจากคณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี) เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจในกลุ่มประเทศที่ใช้สกุลเงินยูโรปรับตัวลงมาอยู่ที่ 87.9 ในเดือนก.ค. จากระดับ 89.9 ในเดือนมิ.ย. ซึ่งตัวเลขล่าสุดถือเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนก.ย. 2552 และบ่งชี้ว่าว่าเศรษฐกิจยังคงชะลอตัวลงอย่างต่อเนื่อง

หุ้นแอร์ ฟรานซ์ พุ่งขึ้น 19% ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นแข็งแกร่งที่สุดในรอบ 20 ปี หลังจากบริษัทเปิดเผยยอดขาดทุนที่ลดลง อันเนื่องมาจากแผนการปรับโครงสร้างองค์กร ขณะที่หุ้นอินเตอร์เนชันแนล คอนโซลิเดท แอร์ไลน์ ซึ่งเป็นผู้บริหารสายการบินบริติช แอร์เวย์ส์ ดีดขึ้น 7.2% และหุ้นดอยช์ ลุฟฮันซา พุ่งขึ้น 3.2%

หุ้นกลุ่มธนาคารดีดตัวขึ้น โดยหุ้นยูนิเครดิต และหุ้นอินเทซา ซานเปาโล พุ่งขึ้น 4.6% และ 6.6% ตามลำดับ ขณะที่หุ้นเครดิต อากริโคล พุ่งขึ้น 7%

นักลงทุนจับตาดูข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของประเทศยุโรปในวันนี้ โดยฝรั่งเศสจะเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนมิ.ย., เยอรมนีจะเปิดเผยข้อมูลจ้างงานและอัตราว่างงานเดือนก.ค. และยูโรสแตทจะเปิดเผยอัตราว่างงานของสหภาพยุโรปเดือนมิ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ