AOT เปิดใช้รันเวย์ฝั่งตะวันออกสนามบินสุวรรณภูมิวันนี้ เสร็จเร็วกว่าแผน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 31, 2012 09:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชัย สวัสดีผล ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บมจ. ท่าอากาศยานไทย (AOT) หรือ ทอท. เปิดเผยว่า วันนี้ ทอท.จะเปิดให้บริการทางวิ่งฝั่งตะวันออกของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ หลังจากปิดซ่อมมาเป็นเวลา 51 วัน ซึ่งถือว่าดำเนินการซ่อมเร็วกว่าแผน 9 วัน โดยแผนงานต้องใช้เวลาซ่อมรวม 60 วัน ( 11 มิ.ย.- 9 ส.ค.)

ส่วนปัญหาผลกระทบทำให้เที่ยวบินต้องบินวนรอนานประมาณ 20 — 30 นาทีนั้น ได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาไปตั้งแต่วันที่ 18 ก.ค.ที่ผ่านมา หลังจากที่มีการคืนพื้นที่ทางวิ่งบางส่วนไปแล้ว

ทั้งนี้ ระหว่างดำเนินการซ่อมทางวิ่ง ยังได้มีการทดสอบมาตรฐานความปลอดภัยและความแข็งแรงด้วยโดยได้ให้กรมการบินพลเรือน (บพ.) เข้ามาตรวจสอบมาตรฐาน และขณะนี้ยังไม่มีแผนการปิดซ่อมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

ส่วนเรื่องการชดเชยความเสียหายให้กับสายการบินที่ได้รับผลกระทบจากการปิดซ่อมทางวิ่งนั้น ตนยังไม่ได้รายละเอียดและข้อเสนอจากสายการบิน แต่เรื่องนี้เป็นรายละเอียดที่จะต้องปรึกษาหารือร่วมกัน ซึ่งท่าอากาศยานสุวรรณภูมิก็มีหลายประเด็นที่ต้องพุดคุยกับผู้ประกอบการสายการบิน

สำหรับแนวคิดที่จะนำเครื่องตรวจเอกซ์เรย์มาตรวจทางวิ่งภายในท่าอากาศยานสุวรรณภูมินั้น ปัจจุบันทอท.อยู่ระหว่างขั้นตอนการจัดทำร่างทีโออาร์เพื่อดำเนินการคัดเลือกผู้สำรวจตรวจสอบสภาพของพื้นผิวทางวิ่ง ซึ่งจะตรวจเช็คพื้นผิวที่มีความลึกประมาณ 3 เมตร โดยการใช้เครื่องมือซึ่งเป็นรถนำเข้ามาวิ่งและเก็บข้อมูล โดยจะดำเนินการในช่วงที่มีเที่ยวบินขึ้นลงน้อยที่สุด หรือเวลาประมาณ 02.00-04.00 น. โดยการเอกซ์เรย์นี้จะใช้เวลาในการเก็บข้อมูลเพียง 2 — 3 วัน แต่ขั้นตอนการนำข้อมูลมาวิเคราะห์จะต้องใช้เวลาสักระยะหนึ่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ