ทรูบรอดแบนด์ เผยครึ่งปีแรกฐานลูกค้า-รายได้เกินเป้าหลังรุกขยายตจว.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 31, 2012 12:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนนท์ อิงคุทานนท์ ผู้จัดการทั่วไป สายงานบริการบรอดแบนด์ บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE) กล่าวว่า ช่วงครึ่งปีแรก ทรูบรอดแบนด์ สามารถทำรายได้เกินเป้าหมายจากต้นปีที่ตั้งเป้าจะเติบโต 20% จากปีก่อนที่มีรายได้ 1.1 หมื่นล้านบาท เป็นผลจากฐานลูกค้าของทรูได้เกินเป้าหมายที่ตั้งไว้ที่ 1.5 ล้านราย หรือเพิ่มขึ้นใหม่ 2.5 แสนราย เนื่องจากยอดยกเลิกมีอัตราต่ำหลังบริษัทช่วยเหลือลูกค้าที่ได้รับผลกระทบเหตุน้ำท่วมที่มีต่อการใช้บริหาร และการขยายโครงข่ายไปต่างจังหวัดเป็น 30 จังหวัด จากกว่า 10 จังหวัดปลายปี 54

"การเติบโตของลูกค้าต่างจังหวัดสูงมากโดยจะเห็นได้ชัดในไตรมาส 2/55 และสิ้นปีนี้คาดว่าโครงข่ายน่าจะไปแตะหรือเกิน 50 จังหวัด"นายนนท์ กล่าว

ทั้งนี้ บริษัทคาดว่าฐานลูกค้าจากต่างจังหวัดจะเพิ่มสัดส่วนไปถึง 20% ภายในสิ้นปีนี้ จากปัจจุบันอยู่ที่ 15% และคาดว่าในปี 56 สัดส่วนลูกค้าต่างจังหวัดจะเพิ่มขึ้นเป็น 50% โดยปีนี้บริษัทมีแผนลงทุนต่อเนื่องในการขยายโครงข่ายไปต่างจังหวัดอีก 1 หมื่นล้านบาท จากปีก่อนที่ลงทุน 5 พันล้านบาท แบ่งเป็นลงทุนปีนี้ 5 พันล้านบาท และปี 56 อีก 5 พันล้านบาท ซึ่งจะขยายโครงข่ายเพิ่มเป็น 61 จังหวัด

บริษัทมีแผนจะขยายโครงข่ายให้ได้ทั่วประเทศในปี 57 อยู่ระหว่างศึกษาว่าจะใช้เทคโนโลยีใดและใช้งบลงทุนเท่าใด

นายนนท์ มองว่า แนวโน้มครึ่งหลังยังมีการแข่งขันสูงแต่จะเพิ่มคอนเทนท์มากขึ้นนอกเหนือจากความเร็วอินเตอร์เน็ตที่ต้องมีความเร็วและเสถียร ปัจจุบัน ทรูบรอดแบนด์ครองส่วนแบ่งการตลาดอยู่อันดับ 1 ที่กว่า 40% ในครึ่งหลังจะมีการเพิ่มคอนเทนท์เป็นแพ็คเก็จให้บริการลูกค้าเพิ่มเติม โดยปัจจุบันลูกค้า 2-3 แสนรายที่ใช้แพ็คเก็จเสริมร่วมกับบริษัทในกลุ่มทรูฯ และปีหน้าก็ยังคาดว่าจะมีการแข่งขันความเร็ว 10 Mbps ขึ้นไประดับผู้ใช้ทั่วไป แต่จะปรับขึ้นราคาหรือไม่ต้องดูต้นทุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ