ไทยเบฟฯ เผยมีโอกาสซื้อหุ้น F&N ผ่านตลาดฯ เพิ่มหลังเข้าถือ 23.8%

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 31, 2012 18:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฐาปน สิริวัฒนภักดี กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.ไทยเบฟเวอเรจ เปิดเผยว่า บริษัทยังมีโอกาสที่จะเข้าซื้อหุ้นของ บริษัท Fraser and Neave Limited(F&N)ซึ่งเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์เพิ่มเติม โดยผ่านตลาดฯ นอกเหนือจากที่ซื้อไว้แล้ว 1.8% ก่อนหน้านี้ และทำสัญญาจะซื้อหุ้นไว้ 22% ซึ่งขณะนี้ไทยเบฟฯ กำลังหารือกับตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์ที่จะเข้าซื้อหุ้น F&N เร็วขึ้นกว่าที่กำหนดไว้ภายใน 90 วัน หรือประมาณในเดือน ต.ค.

"เรามีสิทธิที่จะซื้อหุ้น F&N เพิ่มกว่านี้ แต่เพิ่มในระดับหนึ่ง"นายฐาปน กล่าว

อนึ่ง ผู้ถือหุ้นรายอื่นของ F&N รองลงมาได้แก่ คิรินจากญี่ป่น ถือ 15% กองทุนต่างประเทศ และนักลงทุนรายย่อย

นายฐาปน กล่าวว่า การก้าวเข้าไปซื้อ F&N ครั้งนี้ เชื่อว่าบริษัทจะมีโอกาสขยายธุรกิจออกไปในเอเชียแปซิฟิก ขณะเดียวกันทาง F&N ก็จะได้มีโอกาสเข้ามาทำตลาดในไทย เป็นการร่วมมือกัน โดยมองว่าการเข้าซื้อ F&N ของไทยเบฟฯจะเป็นการปักธงของเอกชนไทยในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

ทั้งนี้ ไทยเบฟฯ จะซื้อหุ้นของ F&N จำนวน 313.036 ล้านหุ้น หรือคิดเป็น 22% ของหุ้นทั้งหมดของ F&N จาก Oversea Chinese Banking Corporation, Great Eastern Holdings Limited และ Lee Rubber Company(Pte)Limited รวมมูลค่าทั้งสิ้น 2,779.77 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ หรือประมาณ 70,050 ล้านบาท(อัตราแลกเปลี่ยน 25.20 บาทต่อ 1 ดอลลาร์สิงคโปร์

F&N เป็นบริษัทผู้ผลิตเครื่องดื่มรายใหญ่ที่สุดในประเทศสิงคโปร์ ซึ่งมีธุรกิจครอบคลุมธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม ธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ และธุรกิจสิ่งพิมพ์ โดยมีการลงทุนใน Asia Pacific Breweries Limited(APB)ซึ่งเป็นบริษัทเบียร์ชั้นนำแห่งหนึ่งภายใต้ตราสัญลักษณ์สินค้าที่สำคัญคือ Tiger, Heineken, และ Anchor


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ