AOT คาดปี 56 ผู้โดยสารดอนเมืองโตเป็น 14 ล้านคน หลังโลว์คอสต์ฯเข้าใช้เพิ่ม

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 31, 2012 18:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ว่าที่เรืออากาศโทอนิรุทธิ์ ถนอมกุลบุตร กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ. ท่าอากาศยานไทย (AOT) หรือ ทอท. เปิดเผยว่า สายการบินต้นทุนต่ำอื่นๆ อยู่ระหว่างการพิจารณาในการย้ายมาทำการบินที่ท่าอากาศยานดอนเมืองเพิ่มเติม ซึ่งคาดการณ์ว่าในปี 2556 จะมีจำนวนผู้โดยสารเพิ่มขึ้นเป็น 14 ล้านคน จากที่มีสายการบริไทยแอร์เอเชีย สายการบินแอร์เอเชีย และสายการบินอินโดนีเซียแอร์เอเชีย ได้ลงนามในบันทึกข้อตกลงร่วมกับ ทอท.ในการย้ายการให้บริการจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิไปให้บริการที่ท่าอากาศยานดอนเมืองตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2555

ปัจจุบันมีสายการบินที่ทำการบินประจำที่ท่าอากาศยานดอนเมือง 2 สายการบิน คือ สายการบินนกแอร์ สายการบินโอเรียนท์ไทย และมีสายการบินเช่าเหมาลำทำการบินขึ้นลง ณ ท่าอากาศยานดอนเมืองเช่นกัน โดยมีผู้โดยสารใช้บริการ ทดม.ปีละ 3.4 ล้านคน

ทั้งนี้ เป็นไปตามที่รัฐบาลมีนโยบายให้ท่าอากาศยานดอนเมืองมีบทบาทในการรองรับสายการบินต้นทุนต่ำ (Low Cost Carriers : LCCs) และ/หรือ เส้นทางการบินในประเทศและระหว่างประเทศแบบจุดต่อจุด (Point to Point) บนหลักการของความสมัครใจของสายการบิน นั้น เพื่อเป็นการรองรับสายการบินต้นทุนต่ำและสายการบินแบบ Point to Point ที่จะย้าการให้บริการจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิไปให้บริการเพิ่มเติมที่ท่าอากาศยานดอนเมือง

ทอท.จึงได้เร่งปรับปรุงทางวิ่ง อาคารผู้โดยสาร และจัดสิ่งอำนวยความสะดวกเพิ่มเติมรองรับเที่ยวบินและผู้โดยสารที่จะใช้บริการ ท่าอากาศยานดอนเมืองซึ่งจะมีจำนวนเพิ่มขึ้น

ดังนั้น จากปริมาณการขนส่งทางอากาศที่จะเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก ทอท.จึงได้เตรียมความพร้อมด้านกายภาพและสิ่งอำนวยความสะดวกของท่าอากาศยานในการรองรับเที่ยวบินและผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้น ซึ่งได้แก่ ความพร้อมของทางวิ่ง ทางขับ ลานจอดอากาศยาน อาคารเทียบเครื่องบิน อาคารผู้โดยสาร อาคาร 1 เพื่อเปิดใช้งานทั้งอาคาร จากปัจจุบันที่เปิดใช้เป็นบางส่วน รวมทั้งการจัดเคาน์เตอร์เช็คอินพร้อมระบบเช็คอิน และยังได้ปรับปรุงอาคารคลังสินค้าอีกด้วย

นอกจากการเตรียมการด้านอาคาร สถานที่ สิ่งอำนวยความสะดวกแล้ว ทอท.ยังได้ประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และกรมศุลกากร ในการจัดเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองและเจ้าหน้าที่ศุลกากรให้เพียงพอกับปริมาณการขนส่งทางอากาศที่เพิ่มมากขึ้น โดย ทอท.ได้จัดเตรียมสถานที่ปฏิบัติงานไว้ให้กับหน่วยงานต่างๆ

ทางด้านการให้บริการขนส่งระหว่างท่าอากาศยานสุวรรณภูมิและท่าอากาศยานดอนเมืองนั้น ตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม 2555 เป็นต้นไป ทอท.ได้จัดรถเวียนบริการฟรีสำหรับผู้โดยสารเส้นทางท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ-ท่าอากาศยานดอนเมือง จอดรับผู้โดยสารที่จะเดินทางไป ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิที่บริเวณชานชาลาผู้โดยสารขาเข้าด้านใต้ ชั้น 1 ของอาคารผู้โดยสาร ในช่วงเวลา 05.00 — 22.00 น.

นอกจากนั้น ทอท.ได้ประสานกับองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ในการให้รถประจำทางปรับอากาศสาย 555 เส้นทางรังสิต —ทสภ. เข้าไปรับผู้โดยสารบริเวณชานชาลาผู้โดยสารขาเข้าด้านทิศเหนือ ชั้น 1 อาคารผู้โดยสาร อาคาร 1 ทดม.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ