ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: ผิดหวังผลประกอบการเอกชน ฉุดตลาดหุ้นยุโรปปิดร่วง

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 1, 2012 06:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (31 ก.ค.) เนื่องจากนักลงทุนผิดหวังต่อผลประกอบการของบริษัทหลายแห่ง รวมถึงบีพี และยูบีเอส เอจี นอกจากนี้ นักลงทุนยังมีท่าทีระมัดระวังก่อนที่จะรับทราบผลการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ในวันนี้

ดัชนี Stoxx Europe 600 ร่วงลง 1% ปิดที่ 261.38 จุด

ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 3291.66 จุด ลบ 29.05 จุด ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมนีปิดที่ 6772.26 จุด ลบ 1.80 จุด ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 5635.28 จุด ลบ 58.35 จุด

ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นยุโรปเป็นไปอย่างซบเซา เนื่อจากนักลงทุนผิดหวังผลประกอบการของบริษัทหลายแห่ง นอกจากนี้ นักลงทุนยังชะลอการซื้อขายก่อนที่จะทราบผลการประชุมอีซีบีและเฟดในวันนี้ด้วย

เฟดจะแถลงผลการประชุมในช่วงค่ำวันนี้ตามเวลาไทย โดยนักลงทุนคาดหวังว่า ธนาคารกลางสหรัฐจะใช้มาตรการผ่อนปรนทางการเงินเพิ่มเติมในช่วงวิกฤตหนี้ยุโรปและเศรษฐกิจชะลอตัว อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า เบน เบอร์นันเก้ ประธานเฟดอาจจะยังไม่ประกาศใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณรอบที่ 3 หรือ QE3 ด้วยการซื้อพันบัตรล็อตใหญ่ในการประชุมครั้งนี้ แต่มีความเป็นไปได้ว่า เฟดจะชะลอการเปิดเผยแผนการซื้อตราสารหนี้รัฐบาลและที่อยู่อาศัย วงเงินรวม 6 แสนล้านดอลลาร์ ไปจนกว่าจะถึงการประชุมเดือนก.ย.

ขณะที่อีซีบีจะแถลงผลการประชุมนโยบายการเงินในวันนี้เช่นกัน โดยมีการคาดการณ์ในวงกว้างว่า อีซีบีจะดำเนินโครงการซื้อพันธบัตรอีกครั้ง หลังจากที่นายมาริโอ ดรากิ ประธานธนาคารกลางยุโรปให้คำมั่นว่า จะปกป้องสกุลเงินยูโรและยูโรซน

หุ้นบีพีร่วงลง 4.4% หลังจากบริษัทเปิดเผยตัวเลขขาดทุนสุทธิในไตรมาส 2 มูลค่า 1.4 พันล้านดอลลาร์ เมื่อเทียบกับไตรมาส 2 ปีที่แล้วที่บริษัทมีกำไร 5.7 พันล้านดอลลาร์

ขณะที่หุ้นธนาคารยูบีเอสของสวิตเซอร์แลนด์ ดิ่งลง 5.9% หลังจากธนาคารเปิดเผยผลกำไรไตรมาส 2 ร่วงลง 58% ขณะที่รายได้สุทธิลดลงมาอยู่ที่ระดับ 4425 ล้านฟรังค์ จากไตรมาส 2 ของปีที่แล้วที่ระดับ 1.02 พันล้านฟรังค์ เนื่องจากธนาคารสูญเงินจำนวนมากจากการขายหุ้นบริษัทเฟซบุ๊ก

หุ้นเอบี อินเบฟ ซึ่งเป็นผู้ผลิตเบียร์รายใหญ่ของยุดรป ดิ่งลง 3.2% หลังจากบริษัทเปิดเผยยอดขายไตรมาส 2 ที่น้อยเกินคาด อันเนื่องมาจากยอดขายที่ลดลงในตลาดสหรัฐและยุโรป ขณะที่หุ้นคาร์ลสเบิร์ก ผู้ผลิตเบียร์รายใหญ่อีกรายหนึ่ง ดิ่งลง 5.4%

สำนักงานสถิติของสหภาพยุโรป หรือ ยูโรสแตท เปิดเผยว่า อัตราว่างงานเดือนมิ.ย.ของยูโรโซนยังคงทรงตัวอยู่ในระดับสูงที่ 11.2% ขณะที่อัตราว่างงานในสหภาพยุโรป (อียู) ซึ่งมีสมาชิก 27 ประเทศ ไม่เปลี่ยนแปลงจากเดือนพ.ค.เช่นกัน โดยอยู่ที่ระดับ 10.4% ในเดือนมิ.ย.

นักลงทุนจับตาดูการกรายงานดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของหลายประเทศในยุโรปในวันนี้ รวมถึงอิตาลี ฝรั่งเศส เยอรมนี และยูโรโซน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ