(เพิ่มเติม) KTB ปรับเป้าสินเชื่อปีนี้เพิ่มเป็น 8-10% จาก 7% หลังปรับพอร์ตภาครัฐลง

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 1, 2012 15:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ กรรมการผูดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย(KTB)เปิดเผยว่า ธนาคารปรับเป้าหมายการเติบโตของสินเชื่อในปีนี้เพิ่มเป็น 8-10% จากเดิม 7% หลังจากช่วงครึ่งปีแรกสินเชื่อขยายตัวได้แล้ว 5%

"มองปัจจัยเสี่ยงหลายๆ ปัจจัย ปัจจัยต่างประเทศถือเป็นปัจจัยใหญ่ ถ้าเราโต 10% คิดเป็นเม็ดเงิน 1.3-1.4 แสนล้านบาท หรือถ้ามีอะไรก็ยังโตได้ 8% ก็ตกราวๆ 1.1-1.2 แสนล้านบาท"นายอภิศักดิ์ กล่าว

นายอภิศักดิ์ กล่าวว่า การที่สินเชื่อปีนี้เติบโตได้ดีในปีนี้เพราะธนาคารได้ปรับโครงสร้างของพอร์ตสินเชื่อตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมา โดยพอร์ตภาครัฐจากเดิมมีสัดส่วน 20% ลดเหลือ 17-18% และล่าสุดในเดือน มิ.ย.55 ลดเหลือระดับ 15% ขณะที่สินเชื่อรายย่อยเพิ่มเป็น 27% จากเดิม 26% และลูกค้ารายใหญ่เพิ่มเป็น 38% จากเดิม 36% ส่วน ลูกค้าเอสเอ็มอีมีสัดส่วนเท่าเดิมที่ 20%

"อย่างไรก็ดี จากที่เจ้าหน้าที่ได้พูดคุยกับลูกค้า ในครึ่งหลังปีนี้คงจะไม่ค่อยเห็นสินเชื่อลูกค้ารายใหญ่ เพราะส่วนใหญ่ชะลอการลงทุน"นายอภิศักดิ์ กล่าว

ขณะเดียวกัน ธนาคารได้ขยายการให้สินเชื่อเอสเอ็มอีรายย่อยที่มีวงเงินกู้ 0-20 ล้านบาท หลังจากหยุดดำเนินการมา 5 ปี จากเดิมที่สาขาของธนาคารเป็นผู้อนุม้ติวงเงินกู้และเกิดความเสียหายขึ้น แต่ครั้งนี้ธนาคารจะมอบหมายให้สาขาจะดูแลลูกค้า ส่วนสำนักงานใหญ่จะเป็นผู้อนุมัติวงเงินเอง ทั้งนี้เชื่อว่าจะมีฐานลูกค้าเพิ่มขึ้นมากด้วย

สำหรับส่วนต่างดอกเบี้ยสุทธิ(NIM)ครึ่งปีแรกอยู่ที่ระดับ 2.7% แต่สิ้นปีจะเพิ่มหรือลดลงยังบอกไม่ได้ ขณะที่หนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้(NPL)ต่ำกว่า 2% หรืออยู่ระดัง 1.9% ในครึ่งปีแรกคาดว่าในปลายปีนี้จะลดลงแต่ยังไม่ถึง 1.5%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ