(เพิ่มเติม) PSL คงเป้าค่าระวางเรือ 7,150 เหรียญฯ/ลำ/วัน แม้ครึ่งปีแรกฟื้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 6, 2012 12:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.พรีเชียส ชิพปิ้ง(PSL) คงเป้าค่าระวางเรือในปีนี้ที่ 7,150 เหรียญสหรัฐ/ลำ/วัน แม้ช่วงครึ่งปีแรกจะฟื้นตัวขึ้นมาได้ แต่ไตรมาส 3/55 ก็คาดว่าจะเข้าสู่โลว์ซีวั่นตามปกติของอุตสาหกรรมเดินเรือเทกอง ประกอบกับ ปริมาณเรือและความต้องการใช้เรือในช่วงนี้ยังไม่มีความสมดุลกัน ทำให้เกิดภาวะโอเวอร์ซัพพลาย ซึ่งจะเป็นสาเหตุในภาพรวมอุตสาหกรรมยังตกต่ำในช่วงปปี 55-56 นี้ ซึ่งคงจะต้องรอลุ้นการเติบโตของเศรษฐกิจจีนที่เป็นผู้ใช้ถ่านหินรายใหญ่ของโลก แต่ในมุมมองด้านบวกระยะนี้ก็จะเป็นโอกาสดีในการเจรจาซื้อเรือมือสอง เพื่อให้บริษัทบรรลุเป้าหมายการมีกองเรือ 60-65 ลำภายในปี 57

นายคาลิด มอยนูดดิน ฮาชิม กรรมการผู้จัดการ PSL กล่าวว่า ช่วง 6 เดือนแรก ค่าระวางเรือได้ฟื้นตัวดีกว่าค่าเฉลี่ยอมายู่ที่ 8,747 เหรียญสหรับ/ลำ/วัน แต่แนวโน้มธุรกิจช่วงไตรมาส 3 ของทุกปี จะเป็นช่วงโลว์ซีซั่นที่ค่าระวางเรือจะอยู่ระดับต่ำ และดีขึ้นในไตรมาส 4 ทำให้บริษัทยังไม่มีการปรับเป้าค่าระวางเรือ

ทั้งนี้ ค่าระวางเรือในปี 55-56 นับว่าตกต่ำสุดขออุตสาหกรรมเรือเทกอง แม้จีนจะมีการนำเข้าถ่ายหินมากขึ้น แต่จำนวนเรือในอุตสาหกรรมมีอยู่เป็นจำนวนมากเกินความต้องการ ทำให้ซัพพลายกับดีมานด์ไม่สมดุลกัน ประกอบกับสต็อกเหล็กของจีนยังมีอยู่สูง จึงยังไม่มีการขนส่งมากนัก ดังนั้น การที่อุตสาหกรรมเรือเทกองจะฟื้นตัวเมื่อใดนั้นยังประเมินสถานการณ์ยาก เพราะประกอบด้วยหลายปัจจัย ส่วนหนึ่งขึ้นอยู่กับเศรษฐกิจจีนด้วย

อย่างไรก็ตาม ในปี 57 บริษัทตั้งเป้ามีกองเรือ 60-65 ลำ จากปัจจุบันมี 30 ลำ ซึ่งระหว่างนี้ถือเป็นจังหวะดีที่บริษัทจะหาซื้อเรือมือสองที่มีอยู่ในตลาด เพื่อลดอายุเฉลี่ยกองเรือให้น้อยที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ