"เวิลด์ลีส"เผยสินเชื่อจักยานยนต์ H1/55 โต 35% ทั้งปีวางเป้า 3 พันลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 6, 2012 15:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทวีพล เจริญกิตติคุณไพศาล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เวิลด์ลีส จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในกลุ่มธนาคารซีไอเอ็มบีไทย(CIMBT) เปิดเผยว่า ยอดการปล่อยสินเชื่อรถจักรยานยนต์ของบริษัทในครึ่งปีแรกอยู่ที่ 1,400 ล้านบาท เติบโตถึง 35% จากเป้ายอดสินเชื่อทั้งปี 55 ที่ตั้งไว้ที่ 3,000 ล้านบาทหรือเติบโตถึง 40% และคาดว่าในปี 56 จะเติบโดต่อเนื่อง ตั้งเป้าไว้ที่ประมาณ 4,000 ล้านบาทเมื่อเดือน พ.ค.ที่ผ่านมาบริษัทได้เพิ่มทุนแล้วจำนวนกว่า 400 ล้านบาท

ส่วนกำไรสุทธิในครึ่งปีแรกอยู่ที่ประมาณ 30 ล้านบาท ซึ่งต่ำกว่าเป้าที่วางไว้ เป็นการชะลอตัวจากผลกระทบน้ำท่วมเมื่อปลายปี 54 โดยในครึ่งปีแรกบริษัทมีหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้(NPL)ต่ำกว่า 5% และยังทรงตัวอยู่ในระดับนี้ ซึ่งเป็นผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วมต่อเนื่องมาในต้นปี 55 แต่หากสถานการณ์เป็นปกติ NPL จะอยู่ที่ระดับ 3-4%

นายทวีพล มองว่า สินเชื่อรถจักรยานยนต์โดยรวมในปีนี้จะขยายตัวจากปัจจัยของภาพรวมของเศรษฐกิจที่ดีขึ้น และจากการที่รัฐมีนโยบายประกันรายได้เกษตรกรที่เป็นกลุ่มลูกค้าหลัก มีรายได้เพิ่มขึ้น ส่งผลให้มีผู้สนใจซื้อรถจักรยานยนต์เพิ่มมากขึ้น โดยในครึ่งปีแรกมียอดขายรถจักรยานยนต์ไปแล้วกว่า 1 ล้านคัน คาดว่าสิ้นปี 55 จะมียอดขายที่ประมาณ 2.1 ล้านคัน ส่วนประเด็นเรื่องมาตรการรถยนต์คันแรกคาดว่าจะไม่ส่งผลต่อตลาดรถจักรยานยนต์ เพราะมีกลุ่มเป้าหมายต่างกันที่ถึงแม้จะลดภาษีไปแล้ว แต่ราคาก็ยังคงต่างกันมากกว่า 10 เท่า

นอกจากนี้ ยังเป็นผลจากที่บริษัทได้คิดค้นและพัฒนาเครื่องสมัครสินเชื่อรถจักรยานยนต์ด้วยตนเอง(SAMM)ที่อาศัยเทคโนโลยีการสื่อสารเข้ามาช่วยทดแทนบุคลากร เริ่มใช้ตั้งแต่เดือนมิ.ย. 53 ซึ่งมีการขยายตัวค่อนข้างดี ช่วงครึ่งปีแรก 55 มีอัตราการสมัครผ่านเครื่องเฉลี่ยประมาณ 1,900 รายต่อเดือนและเพิ่มเป็น 3,000 รายต่อเดือน ช่วงครึ่งปีแรกมีอัตราการอนุมัติกว่า 30% ของใบสมัครทั้งหมด เติบโตจากปี 53 ที่มีอัตราการอนุมัติเพียง 0.9%

ปัจจุบัน บริษัทมีเครื่อง SAMM รวมประมาณ 180 เครื่อง ตั้งอยู่ร้านจำหน่ายรถจักรยานยนต์ในเขตพื้นที่ให้บริการ และมีเป้าหมายจะติดตั้งเพิ่มเป็น 210 เครื่องภายในสิ้นปี 55 รวมทั้งในอนาคตวางแผนจะขยายไปทั่วประเทศอีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ