ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: หุ้นยุโรปปิดบวก จากข่าวกรีซทำข้อตกลงกลุ่มทรอยก้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 7, 2012 06:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปยังคงปิดในแดนบวกเมื่อคืนนี้ (6 ส.ค.) หลังจากมีรายงานว่ากรีซและกลุ่มเจ้าหนี้เห็นพ้องถึงความจำเป็นในการเพิ่มประสิทธิภาพให้กับการดำเนินนโยบายเพื่อสนับสนุนการขยายตัวทางเศรษฐกิจ ซึ่งข่าวดังกล่าวช่วยให้นักลงทุนคลายความวิตกกังวลเกี่ยวกับกระแสคาดการณ์ที่ว่ากรีซจะต้องออกจากกลุ่มยูโรโซน

ดัชนี Stoxx 600 ปรับตัวขึ้น 0.5% ปิดที่ 266.80 จุด

ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมันปิดวันทำการล่าสุดที่ 6,918.72 จุด เพิ่มขึ้น 53.06 จุด ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดวันทำการล่าสุดที่ 3,401.56 จุด เพิ่มขึ้น 27.37 จุด ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 5,808.77 จุด เพิ่มขึ้น 21.49 จุด

ตลาดหุ้นยุโรปปรับตัวขึ้นหลังจากมีรายงานว่ากรีซและกลุ่มเจ้าหนี้เห็นพ้องถึงความจำเป็นในการเพิ่มประสิทธิภาพให้กับการดำเนินนโยบายเพื่อสนับสนุนการขยายตัวทางเศรษฐกิจโดยกรีซจะปฏิบัติตามเงื่อนไขเพื่อแลกกับการรับความช่วยเหลือทางการเงินจากต่างประเทศต่อไป

ทั้งนี้ ผู้แทนจากกลุ่มทรอยก้า ซึ่งประกอบด้วยคณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี) ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ได้หารือร่วมกับนายยานนิส สตูร์นาราส รมว.คลังกรีซเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะที่เจ้าหน้าที่ไอเอ็มเอฟเปิดเผยว่า กลุ่มทรอยก้าจะเดินทางกลับไปยังกรุงเอเธนส์ ประเทศกรีซ อีกครั้งในช่วงต้นเดือนก.ย. เพื่อหารือเกี่ยวกับสถานการณ์ทางเศรษฐกิจกับเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลกรีซ

กลุ่มทรอยก้าได้เดินทางไปยังกรุงเอเธนส์เมื่อวันที่ 24 ก.ค. เพื่อประเมินว่ากรีซสามารถทำตามคำมั่นสัญญาต่างๆที่ให้ไว้ได้หรือไม่ รวมถึงการปฏิรูปเศรษฐกิจและการปรับลดยอดขาดดุลงบประมาณ โดยการเดินทางเยือนครั้งนี้ กลุ่มทรอยก้าแนะนำให้กรีซดำเนินมาตรการมากขึ้นเพื่อช่วยให้กรีซมีศักยภาพด้านการเติบโตทางเศรษฐกิจและการแข่งขัน รวมทั้งการฟื้นฟูสถานะด้านการคลังและการสร้างความเชื่อมั่นในระบบการเงิน

หุ้นกลุ่มธนาคารปรับตัวขึ้น โดยหุ้นบีเอ็นพี พาริบาส์ พุ่งขึ้น 3.8% หุ้นเครดิต อากริโคล พุ่งขึ้น 5.2% หุ้นโซซิเอเต เจนเนอราล พุ่งขึ้น 2.2% หุ้นบังโค ซานตานเดร์ ดีดขึ้น 4%

หุ้นกลุ่มผู้ผลิตรถยนต์ปรับตัวขึ้นเช่นกัน โดยหุ้นเปอร์โยต์พุ่งขึ้น 7.8% หุ้นเรโนลท์ทะยานขึ้น 4.6% หุ้นเฟี๊ยตพุ่งขึ้น 4% และหุ้นบีเอ็มดับเบิลยู ปรับตัวขึ้น 2.4%

นักลงทุนจับตาดูข้อมูลเศรษฐกิจของประเทศต่างๆในยุโรปในวันนี้ โดยเวลา 15.00 น.ตามเวลาไทย อิตาลีจะเปิดเผยการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนมิ.ย. จากนั้นในเวลา 15.30 น.อังกฤษจะเปิดเผยการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนมิ.ย. ส่วนในเวลา 16.00 น.อิตาลีจะเปิดเผยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) เบื้องต้นไตรมาส 2/2555 และเวลา 17.00 น. เยอรมนีจะเปิดเผยยอดสั่งซื้อภาคการผลิตเดือนมิ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ