พรรคร่วมฯถกแก้รธน.นัดแรก/บัวแก้วเชิญทูตมุสลิมถกปัญหาใต้ก่อนเสนอนายกฯ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 7, 2012 10:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำหรับการประชุมวันนี้ คาดว่าจะยังไม่มีการสรุปเรื่องแนวทางการศึกษาว่า จะแก้รายมาตรา หรือ ทำประชามติ เนื่องจากต้องใช้เวลา แต่จะรวบรวมแนวคิดมาและเสนอให้ที่ประชุมพรรคร่วมรัฐบาลเป็นผู้ตัดสินใจ

  • สำหรับการประชุมพรรคเพื่อไทยวันนี้จะมีการหารือใน 3 เรื่อง คือ การอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลของฝ่ายค้าน และประเด็นการประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 8-9 ส.ค.เพื่อพิจารณาร่างกฎหมายที่ค้างอยู่ในสภา และ นโยบายรัฐบาลครบรอบ 1 ปีซึ่งจะขับเคลื่อนนโยบายเข้าสู่ปีที่ 2 เพื่อเป็นการกระตุ้นนโยบายให้ต่อเนื่อง
  • ส่วนภารกิจของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานการประชุม ครม.ตามปกติ และในช่วงเย็น นายกฯ จะออกเดินทางจากท่าอากาศยานทหาร กองบิน 6 ดอนเมือง ไปยังท่าอากาศยานทหาร กองบิน 46 จังหวัดเชียงใหม่
  • กระทรวงการต่างประเทศ จะเชิญเอกอัครราชทูตประเทศมุสลิมและกรมที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ภาคใต้ และจะมีเอกอัครราชทูตประจำประเทศสมาชิกองค์การการประชุมอิสลาม(OIC) ร่วมประชุมหารือ เพื่อนำข้อสรุปที่ได้ไปเสนอที่ประชุมเชิงปฏิบัติการแก้ปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานในวันพรุ่งนี้
  • ศาลอาญา นัดอ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ ในคดีที่ นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมาย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายชนาพัทธ์ ณ นคร ประธานเครือข่ายเตมูจิน กับพวก รวม 8 คน เป็นจำเลยในความผิดฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา
  • วันนี้เอกอัครราชทูตและกงสุลใหญ่ทั่วโลกจะประชุมร่วมกับผู้ว่าฯ 20 จังหวัดที่กระทรวงมหาดไทย หลังจากนายกรัฐมนตรีมอบนโยบายไปวานนี้แล้ว เพื่อหารือถึงโครงการ"ฝากทูตไปขาย" ให้ช่วยนำสินค้าโอท็อประดับพรีเมียมไปหาตลาดจำหน่ายในต่างประเทศ
  • นสพ.กรุงเทพธุรกิจ ร่วมกับสถาบันทรัพยากรมนุษย์ สำนักเสริมศึกษาและบริการสังคม มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จัดเสวนาเรื่อง “นโยบายอุดหนุนและตรึงราคา : ผลกระทบต่อเศรษฐกิจและสังคมไทย” โดยมีวิทยากรคนสำคัญ ได้แก่ นายอัมมาร สยามวาลา นักวิชาการเกียรติคุณสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย, นายพรายพล คุ้มทรัพย์ อาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และคณะกรรมการกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน และนายยรรยง ไทยเจริญ ผู้บริหารกลุ่มยุทธศาสตร์องค์กร ธนาคารแห่งประเทศไทย เพื่อวิเคราะห์ ประเมินถึงผลดี-เสีย ของการใช้แนวนโยบายอุดหนุนและตรึงราคา ณ ห้องภาพยนตร์ F401 ชั้น 4 อาคารอเนกประสงค์ 2 มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (ท่าพระจันทร์)
  • นายพรชัย รุจิประภา ปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และนายคุรุจิต นาครทรรพ รองปลัดกระทรวงพลังงาน แถลงข่าวบูรณาการความร่วมมือการใช้วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมสนับสนุนการพัฒนาพลังงานทดแทน ประเทศ ที่ห้องประชุม ชั้น 4 สำนักงานปลัดกระทรวงวิทย์
  • คณะทำงานโครงสร้างพื้นฐาน คมนาคม และพลังงาน สภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ จัดสัมมนาเรื่อง “พลังงานทดแทน กรณีน้ำมันและก๊าซชีวภาพ” "เพื่อร่วมรับฟังและการแสดงข้อคิดเห็น ต่อแนวทางในการบริหารจัดการการใช้พลังงานทดแทน เพื่อให้สามารถใช้พลังงานทดแทนได้อย่างมีประสิทธิภาพ และลดการนำเข้าเชื้อเพลิงจากต่างประเทศ โดยมีวิทยากรจากภาครัฐ ภาคเอกชน ผู้ประกอบการและเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมแสดงความเห็น ที่โรงแรมรามาการ์เด้นท์
  • สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) จัดเสวนเรื่อง "เกาะติดเศรษฐกิจไทยครึ่งหลังปี 2555" โดยมีนายณรงค์ชัย อัครเศรณี ประธานกรรมการ บลจ. MFC กล่าวปาฐกถาพิเศษเรื่อง "ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ความพร้อมและโอกาสของเศรษฐกิจไทย" พร้อมวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิจากหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนร่วมเสวนา เกาะติดเศรษฐกิจไทยครึ่งหลังปี 2555 อาทิ นายอนุสรณ์ ธรรมใจ คณบดีคณะเศรษฐศาสตร์ และผู้อำนวยการศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจเพื่อการปฎิรูป มหาวิทยาลัยรังสิต, นายกรกฎ ผดุงจิตต์ รองเลขาธิการสภาอุตสาหกรรมฯ, นายมนูญ ศิริวรรณ ผู้เชี่ยวชาญด้านพลังงาน, นายธนวัฒน์ จารุพงษ์สกุล หัวหน้าหน่วยศึกษาพิบัติภัย และข้อสนเทศเชิงพื้นที่ ภาควิชาธรณีวิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย งานนี้จัดขึ้นที่ห้องเจ้าพระยาบอลรูม ชั้น 2 โรงแรมเจ้าพระยาปาร์ค
  • บลจ.กรุงศรี เสวนาเรื่อง "เออีซีกับผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทย" ที่ ACCESSS Place ชั้น 1 อาคารเพลินจิตทาวเวอร์
  • กรมส่งเสริมการส่งออก จัดงานสัมมนาภายใต้หัวข้อ“เครือข่ายธุรกิจสำคัญอย่างไร ? ในยุค AEC” ณ กรมส่งเสริมการส่งออก
  • ผู้บริหาร บมจ.ยูบิลลี่ เอ็นเตอร์ไพรส์(JUBILEE) และธนาคารกสิกรไทย(KBANK) ร่วมกันแถลงข่าวการจัดโปรโมชั่นส่งเสริมการขายผ่านบัตรเครดิตกสิกรไทย เพื่อกระตุ้นการจับจ่ายและยอดซื้อสินค้าในกลุ่มเพชรกะรัตและเครื่องประดับเพชรผ่านบัตรเครดิตซึ่งสะท้อนถึงความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจ ณ โรงแรม Renaissance Bangkok Hotel
  • บมจ. ฮอท พอท (HOT POT) จัดสัมภาษณ์กลุ่ม ณ ร้าน ฮอท พอท อินเตอร์ บุฟเฟต์ สาขา เซ็นทรัล เวิลด์
  • บมจ.บีอีซี เวิลด์ (BEC) บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE) ร่วมแถลงข่าวการถ่ายทอดสดฟุตบอลพรีเมียร์ลีก 2011/2012 ที่รร.โฟร์ซีซั่น
  • สภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย จัดประชุมคณะกรรมการ ที่ห้องประชุมสภาผู้ส่งออกฯ
  • นายวีรพงษ์ รามางกูร ประธานคณะกรรมการธนาคารแห่งประเทศไทย และนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง จะกล่าวปาฐกถาพิเศษในงานดินเนอร์ทอล์กของสมาคมเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในหัวข้อ "พลวัตเศรษฐกิจไทย ภายใต้การเปลี่ยนแปลงเศรษฐกิจโลก" ณ ห้องแกรนด์บอลรูม โรงแรมแกรนด์ไฮแอท เอราวัณ กรุงเทพฯ เวลา 18.30 น.
  • การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) จัดงานประชุมสัมมนาปฐมนิเทศโครงการระบบรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) ช่วงตลิ่งชัน-ศิริราช เพื่อนำเสนอข้อมูลผลการศึกษาความเหมาะสม และแนวคิดการออกแบบโครงการฯ ตลอดจนผลกระทบของโครงการ พร้อมทั้งรับฟังความคิดเห็นของประชาชนตามแนวเส้นทางที่โครงการฯ พาดผ่าน ณ ห้องหรรษานาวี ราชนาวีสโมสร กรุงเทพมหานคร
  • เครือข่ายประชาชน 8 จังหวัดแม่น้ำโขง ยื่นฟ้องศาลปกครองเพื่อขอให้มีคำสั่งยกเลิกสัญญาซื้อขายกระแสไฟฟ้ากับบริษัท ไซยะบุรีพาวเวอร์ ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ ช.การช่าง (CK) ในโครงการเขื่อนไซยะบุรีประเทศลาว เนื่องจากหน่วยงานที่มีหน้าที่ตัดสินใจเกี่ยวกับพลังงาน ได้แก่ คณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ กระทรวงพลังงาน และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ปล่อยให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) ไปทำสัญญาโดยไม่แจ้งข้อมูลและปรึกษาหารือกับสาธารณะ ไม่ประเมินผลกระทบทางสังคมสิ่งแวดล้อม และสุขภาพ ถือเป็นการละเมิดรัฐธรรมนูญไทย ซึ่งเป็นโครงการลงทุนพลังงานข้ามแดนโครงการแรกที่ถูกยื่นฟ้องเป็นคดีตัวอย่าง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ