ส.ส่งเสริมผู้ลงทุนไทย พบ 80 บจ.กระทำเข้าข่ายไม่เป็นธรรมต่อผู้ถือหุ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 7, 2012 16:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมงคล ลีลาธรรม นายกสมาคมส่งเสริมผู้ลงทุนไทย กล่าวว่า จากการประเมินผลคะแนนการประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2555 ที่สมาคมได้ส่งตัวแทนเข้าร่วมประชุมกับบริษัทจดทะเบียน 176 บริษัท พบว่ามีบริษัทที่ต้องเฝ้าติดตาม 80 บริษัท ซึ่งเข้าข่ายการกระทำอันไม่เป็นธรรมต่อผู้ถือหุ้น เช่น การทำรายการระหว่างกัน เช่น การซื้อที่ดิน รายการกู้เงิน และการอนุมัติเพิ่มค่าตอบแทนให้คณะกรรมการ(รวมถึงตัวเอง) ที่ใกล้จะหมดวาระหรือที่จะลาออก ซึ่งกรณีเหล่านี้จะเกิดกับบริษัทที่ทำแบบนี้แล้วก็ทำอีก และส่วนใหญ่ยังเป็นบริษัทที่มีผลการดำเนินงานตกต่ำต่อเนื่องด้วย

ขณะที่ในปีนี้มีผู้ถือหุ้นมาร้องเรียนบริษัทจดทะเบียนเพิ่มเข้ามา 2-3 เรื่อง คือ เรื่องที่เข้าข่ายผลการดำเนินงานที่ไม่ดีต่อเนื่อง,ผลตอบแทนที่ไม่เสมอภาค และความไม่ถูกต้องความไม่เป็นธรรม

ดังนั้น ในปีนี้สมาคมฯจึงมีนโยบายเชิงรุกโดยจะจัดตั้งโครงการเข้าพบกรรมการตรวจสอบบริษัทจดทะเบียน หรือ watch list เพื่อเข้าพบกรรมการอิสระ ซึ่งไม่ใช่ตัวแทนของผู้ถือหุ้นหลัก โดยตั้งเป้าปีนี้จะเข้าพบ 20 บริษัท จากทั้งหมด 80 บริษัทที่สมาคมฯ เฝ้าติดตาม เน้นบริษัที่ขัดแย้งทางผลประโยชน์ และมีผลการดำเนินงานขาดทุนต่อเนื่อง

ทั้งนี้ การประเมินผลคะแนนการประชุมใหญ่สามัญประจำปี 55 ทางสมาคมขอประกาศผลตามกลุ่มคะแนน 6 กลุ่ม ดังนี้

1.กลุ่มคะแนนดีเลิศเต็ม 100 คะแนน จำนวน 205 บริษัท

2.กลุ่มคะแนนดีเยี่ยม 90-99 คะแนน จำนวน 205 บริษัท

3.กลุ่มคะแนน ดีมาก 80-89 คะแนน จำนวน 88 บริษัท

4.กลุ่มคะแนน ดี 70-79 คะแนน มีจำนวน 43 บริษัท

5.กลุ่มคะแนน พอใช้ ระหว่าง 60-69 คะแนน มี 27 บริษัท

6. กลุ่มคะแนน ต้องปรับปรุง มีคะแนนน้อยกว่า 59 คะแนน จำนวน 13 บริษัท

ในจำนวน 13 บริษัท ส่วนใหญ่เป็นเรื่องเอกสารเชิญประชุมไม่ครบถ้วน และการเปิดเผยข้อมูลไม่ครบถ้วน เช่น เสนอวาระเร่งด่วนในการเพิ่มคณะกรรมการโดยไม่ได้แจ้งไว้ในรายงานกาประชุมผู้ถือหุ้นให้ทราบก่อน ข้อมูลกรรมการ ประวัติ การศึกษาไม่ระบุ ซึ่งในกรณีต้องปรับปรุงนี้ เป็นหน้าที่ของผู้ถือหุ้นที่จะต้องเข้าไปคัดค้านหรือซักถามบริษัทเอง ส่วนสมาคมฯมีหน้าที่ได้แค่เตือน ชี้แจง และพิทักษ์สิทธิ์ผู้ถือหุ้น ซึ่งไม่มีอำนาจในการลงโทษหรือตรวจสอบใดๆ

ทั้งนี้ กลุ่มบริษัทต้องปรับปรุงการประชุมผู้ถือหุ้นมีจำนวน 13 แห่ง ได้แก่ บมจ.สาลี่ คัลเลอร์ (COLOR),บมจ.ซีพีอาร์ โกมุ อินดัสเตรียล(CPR),บมจ.ดี.ที.ซี.อินดัสตรี่ส์(DTCI),บมจ.ฟูรูกาวา เม็ททัล (ไทยแลนด์) (FMT),บมจ.คาร์มาร์ท (KAMART),บมจ.ไมด้า แอสเซ็ท (MIDA),บมจ.ไมด้า ลิสซิ่ง (ML),บมจ.นิวพลัสนิตติ้ง (NPK),บมจ.พี พลัส พี (PLUS),บมจ.สยามสปอร์ต ซินดิเคท (SPORT),บมจ.อุตสาหกรรมผ้าเคลือบพลาสติกไทย (TCOAT),บมจ.ไทยยูนีคคอยล์เซ็นเตอร์ (TUCC) และ บมจ.ยงไทย (YCI)

สำหรับผลคะแนนเฉลี่ยมาตรฐานปี 55 อยู่ที่ 89.43% สูงขึ้นจากปีก่อนหน้าที่ 88.88% แต่พบว่าคะแนนค่าเฉลี่ยต่ำสุดกลับลดลงที่ 39.28% จาก 50.39% สะท้อนว่าควรต้องมีความพยายามในการให้ผู้บริหารเห็นความสำคัญของการประชุมใหญ่สามัญประจำปีให้มากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ