ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวขึ้นบ่ายนี้ หลังจีนเผย CPI ขยายตัวชะลอลง

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 9, 2012 13:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวขึ้นบ่ายนี้ หลังจากที่จีนได้เปิดเผยดัชนี CPI ที่ขยายตัวในอัตราที่ชะลอตัวลงเป็นเดือนที่ 4 ขณะที่อัตราจ้างงานของออสเตรเลียขยายตัวสูงกว่าการคาดการณ์ แม้ว่า ธนาคารกลางญี่ปุ่นจะไม่ได้ออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมก็ตาม

ดัชนี MSCI Asia Pacific Index (MXAP) บวก 1% เมื่อเวลา 121.22 เมื่อเวลา 13.07 น.ตามเวลาโตเกียว

หุ้นริโอ ทินโต พุ่ง 3.8% ในตลาดหุ้นออสเตรเลีย หลังจากที่บริษัทได้รายงานตัวเลขรายได้ที่สูงกว่าการประเมิน ส่วนหุ้นจีลี ออโตโมบิล โฮลดิ้งส์ พุ่ง 2.4% ในตลาดหุ้นฮ่องกง ส่วนหุ้นโอกิ อิเล็กทริก อินดัสทรี ร่วง 33%

สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญ ขยายตัว 1.8% ในเดือนก.ค. จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งชะลอลงจากระดับ 2.2% ในเดือนมิ.ย.

เมื่อเทียบรายเดือน ดัชนี CPI เดือนก.ค.เพิ่มขึ้น 0.1% เมื่อเทียบกับเดือนมิ.ย.

สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลียเปิดเผยในวันนี้ว่า ตัวเลขจ้างงานของออสเตรเลียในเดือนก.ค. ปรับตัวเพิ่มขึ้น 14,000 ตำแหน่ง ทำสถิติปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่ 4 ในรอบ 5 เดือน ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์หลายคนคาดว่าตัวเลขจ้างงานจะเพิ่มขึ้น 10,000 ตำแหน่ง ขณะที่อัตราว่างงานลดลงมาอยู่ที่ระดับ 5.2% ในเดือนก.ค. จากเดือนมิ.ย.ที่ระดับ 5.3%

ธนาคารกลางญี่ปุ่นญี่ปุ่นมีมติเป็นเอกฉันท์ให้คงอัตราดอกเบี้ยที่ 0-0.1% ในการประชุมวันนี้ ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์ของตลาด

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เพื่อเป็นการสนับสนุนเศรษฐกิจ ทางคณะกรรมการบริหารด้านนโยบายของธนาคารกลางญี่ปุ่นได้ตัดสินใจคงขนาดโครงการซื้อสินทรัพย์ไว้ที่ 70 ล้านล้านเยน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ