(เพิ่มเติม) กทค.คาดหาข้อสรุปข้อเสนอลดถือครองคลื่นความถี่-ปรับราคาเริ่มต้น ก่อน 22 ส.ค.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 9, 2012 16:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.อ.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ รองประธานกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และประธานกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) เชื่อว่า กทค.จะสามารถหาข้อสรุปกรณีการปรับเพดานการถือครองคลื่นความถี่ (Spectrum Cap) จาก 20 MHz เหลือ 15 MHz ซึ่งเป็นข้อเสนอจากการเปิดรับฟังความคิดเห็น รวมทั้งเรื่องราคาเริ่มต้นประมูลใบละ 4,500 ล้านบาท ที่จะมีการพิจารณาว่าจะเพิ่มเป็น 6,000 ล้านบาทหรือไม่ ก่อนถึงกำหนดวันที่ 22 ส.ค.55 ที่จะมีการประชุมคณะกรรมการ กทค.

ขณะนี้ขั้นตอนการรับฟังความคิดเห็นร่างประกาศ กสทช. เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่สำหรับกิจการโทรคมนาคมเคลื่อนที่สากล (International Mobile Telecommunications — IMT) ย่านความถี่ 2.1 GHz พ.ศ.... และร่างประกาศ กสทช. เรื่อง แผนความถี่วิทยุกิจการโทรคมนาคมเคลื่อนที่สากล (International Mobile Telecommunications — IMT) ย่านความถี่วิทยุ 1920-1980/ 2110-2170 และ 2010-2025 MHz เรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้ จะนำเข้าที่ประชุม กทค.ในวันที่ 22 ส.ค.นี้ คาดว่าจะประกาศลงในราชกิจจานุเบกษาในช่วงสิ้นเดือนส.ค.นี้ และได้กำหนดให้มีการประมูลใบอนุญาตให้บริการ 3จีในช่วงกลางเดือน ต.ค.นี้ และเดือนมี.ค.-เม.ย.56 จะเริ่มเปิดใช้งาน 3จี บนคลื่นความถี่ 2.1 GHz ตามหัวเมืองใหญ่ได้

“มั่นใจว่าไม่มีการล้มประมูลแน่นอน การฮั้วประมูลก็จะไม่เกิดขึ้น เพราะเอกชนต้องเลือกย่านของคลื่นความถี่ที่ดีที่สุดให้กับองค์กรของตนเอง เพราะใบอนุญาตนั้นมีอายุ 15 ปี มูลค่าธุรกิจเป็นแสนล้าน จึงไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะเกิดการตกลงกัน และภายในเดือนนี้จะสามารถสรุปวัน สถานที่การประมูลใบอนุญาตได้" พ.อ.เศรษฐพงค์ กล่าวในงานสัมนามนาเรื่อง “อนาคต 3จี ไทยจะไปได้อย่างไร" ที่จัดโดยคณะกรรมาธิการวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี การสื่อสารและโทรคมนาคม วุฒิสภา ร่วมกับ กสทช.

นายวิเชียร เมฆตระการ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส(ADVANC) กล่าวว่า หากกสทช.จะปรับเพดานการถือครองคลื่นความถี่จาก 20 MHz เหลือ 15 MHz ถือเรื่องดีและจะมีความชัดเจน แต่ไม่เห็นด้วยกับแนวคิดการปรับราคาเริ่มต้นประมูลจาก 4,500 ล้านบาท ไปเป็น 6,000 ล้านบาท ต่อ 5 MHz หรือ 1 สล็อต เพราะจะมีผลต่อค่าบริการที่เรียกเก็บจากประชาชน

นายดามพ์ สุคนธทรัพย์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น(DTAC) กล่าวว่า เรามีความพร้อมที่จะเข้าร่วมประมูลใบอนุญาต 3จีเต็มที่ เพราะมองว่าคลื่น 2.1 GHz จะเป็นประโยชน์กับธุรกิจอื่นๆ อีกมากมาย โดยเรามั่นใจว่าการประมูลจะเกิดขึ้น เนื่องจากกสทช.มีความมุ่งมั่นและตั้งใจจริง ส่วนประเด็นการฮั้วประมูลนั้นถึงแม้ว่าเราจะเป็นเพื่อนที่ดีต่อกันแต่รับรองว่าจะไม่เกิดขึ้น เพราะเป็นการแข่งขันทางธุรกิจที่มีมูลค่ามหาศาล ทั้งเพื่อองค์กร ตอบแทนลูกค้าและประเทศของตน

ก่อนหน้านี้ บริษัทโดนกีดกันที่จะให้เปิดบริการ 3จี จึงทำให้ล่าช้ากว่ารายอื่นคือเปิดบริการ 3จี เมื่อ 10 เดือนที่ผ่านมา ทั้งนี้ เมื่อบริษัทได้ดำเนินการแล้ว ก็มั่นใจว่าภายในสิ้นปี 55 บริษัทจะมีเสาสัญญาณ 3จี รวมกว่าจำนวน 5,200 สถานีฐาน แบ่งเป็นในกรุงเทพฯ กว่า 2,000 สถานี และต่างจังหวัดอีกกว่า 3,000 สถานี ส่วนระบบ 2จี ปัจจุบันมีสถานีฐานให้บริการกว่า 10,000 สถานีทั่วประเทศ

นายดามพ์ กล่าวว่า ปีนี้รายได้ของประเทศอยู่ที่ 2 ล้านล้านบาท ส่วนการเติบโตของเศรษฐกิจอยู่ที่ 5.7% โดยขณะนี้เศรษฐกิจโลกเริ่มชะลอตัวทำให้มองได้ว่าประเทศไทยก็เข้าสู่การชะลอตัว ขณะที่การพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศต้องอาศัยโครงสร้างพื้นฐาน เช่น โครงสร้างด้านโทรคมนาคม ซึ่งการที่นักท่องเที่ยวจะเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวก็ต้องดูเรื่องการติดต่อสื่อสารว่าสามารถติดต่อกลับประเทศได้หรือไม่ ขณะที่เรื่องการใช้งานเทคโนโลยี 3จี พบว่าปัจจุบันถ้าเดินทางออกไปชานเมืองจะพบว่าไม่มีสัญญาณ 3จีโดยสัญญาณจะเปลี่ยนกลับมาเป็นสัญญาณ 2จี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ