RPC คาดเริ่มเปิดปั๊มก๊าซ 4 แห่งหารายได้เพิ่มในปีนี้หลังตั้งบริษัทร่วมทุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 10, 2012 11:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสัจจา เจนธรรมนุกูล ประธานกรรมการ บมจ.ระยองเพียวรีไฟเออร์ (RPC) เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า บริษัท เพียวพลังงานไทย จำกัด (PTEC) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ RPC ได้เข้าร่วมทุนกับบริษัท ซุปเปอร์เซ็นทรัลแก๊ส จำกัด จัดตั้งบริษัท ซุปเปอร์เพียวแก๊ส จำกัด เพื่อดำเนินธุรกิจเปิดสถานีบริการก๊าซ

ปัจจุบัน PTEC ได้เปิดให้สถานีบริการน้ำมันอยู่แล้ว และในปี 55 คาดว่าจะสามารถเปิดสถานีบริการก๊าซภายใต้"ซุปเปอร์เพียงแก๊ส"ได้ 4 แห่งทั้งกรุงเทพฯและต่างจังหวัด โดยเบื้องต้นอาจจะใช้สถานที่เดียวกับสถานีบริการน้ำมันไปก่อน

"แนวทางดังกล่าวจะช่วยเพิ่มรายได้ให้บริษัท เนื่องจากปัจจุบัน PTEC สามารถดำเนินธุรกิจได้ด้วยตัวเองอยู่แล้ว การเพิ่มบริการทำให้มีสินค้าที่หลากหลายขึ้น"นายสัจจา กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"

ประธานกรรมการ RPC กล่าวอีกว่า บริษัทจะยังคงมีผลประกอบการขาดทุนต่อเนื่องต่อไปจนกว่าจะขายโรงกลั่นน้ำมันได้ ซึ่งในไตรมาส 2/55 มีผลขาดทุน 34.67 ล้านบาท ส่วนใหญ่มาจากค่าเสื่อมราคาจากการหยุดโรงกลั่นน้ำมัน หลังจากไม่มีวัตถุดิบเพื่อการผลิต และแนวโน้มไตรมาสต่อไป จะยังมีผลขาดทุนในระดับใกล้เคียงกัน เนื่องจากไม่มีค่าใช้จ่ายอื่นๆเพิ่มเติม

อย่างไรก็ตาม สำหรับการเจรจาขายโรงกลั่น 2 แห่งยังไม่มีความคืบหน้า คาดว่าภายในปีนี้คงไม่สามารถมีข้อสรุป เนื่องจากผู้ซื้อต้องมีการจัดหาวัตถุดิบให้พร้อม รวมถึงราคาวัตถุดิบที่เหมาะสม ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะการดำเนินธุรกิจนี้ต้องมีสัญญาระยะยาว และมีวัตถุดิบที่ได้คุณภาพ มีขั้นตอนที่ต้องดำเนินการและเตรียมความพร้อมมาก

"ตอนนี้นักลงทุนต่างประเทศที่สนใจ 2-3 รายก็ยังคุยกันอยู่ต้องใช้เวลาเตรียมการอีกเยอะ ปีนี้คงยังไม่เห็น...เรื่องราคาเรามีเสนอไปเป็นไอเดีย แต่ทางผู้ซื้อคงยังไม่ได้ดูในรายละเอียด" ประธานกรรมการ RPC กล่าว

ส่วนการดำเนินธุรกิจเหมืองแร่ควอทซ์นั้น บริษัทได้มีการร่วมมือกับพันธมิตรท้องถิ่น ซึ่งมีความเชี่ยวชาญด้านธุรกิจนี้อยู่แล้ว โดยขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการเสนอขอสัมปทาน ซึ่งยังต้องใช้เวลาอีก 2-3 ปี นอกจากนี้บริษัทยังมีการเจรจากับพันธมิตรอื่นๆ เพื่อดำเนินธุรกิจด้านพลังงานทดแทน แต่ยังไม่มีความชัดเจนเป็นรูปธรรมในขณะนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ