BMCL คาดปีนี้ยังขาดทุน แม้ EBITDA ฟื้นเป็น 500 ลบ.จาก 250 ลบ.ปีก่อน

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 10, 2012 17:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัยวัฒน์ อุทัยวรรณ์ กรรมการผู้จัดการ บมจ.รถไฟฟ้ากรุงเทพ (BMCL)คาดว่า ในปี 55 บริษัทยังคงขาดทุนต่อเนื่อง แม้ว่าในปีนี้กำไรก่อนหักภาษี ดอกเบี้ย ค่าเสื่อมราคาและค่าตัดจำหน่าย(EBITDA)จะเพิ่มสูงขึ้นเป็น 500 ล้านบาทจากปีก่อนที่มี EBITDA อยู่ที่ 250 ล้านบาท เนื่องจากบริษัทมีค่าใช้จ่ายมาก โดยเฉพาะภาระดอกเบี้ยที่ยังมากอยู่

ขณะที่รายได้ในช่วงครึ่งปีแรกของบริษัทดีกว่าแผน เนื่องจากมีจำนวนผู้โดยสารมากขึ้นกว่าที่ตั้งเป้าหมายไว้ที่ 2.4 แสนคน/วัน โต 20 จากปีก่อนที่มีจำนวนผู้โดยสารเฉลี่ย 1.9 แสนคน/วัน แต่จำนวนผู้โดยสารในช่วงครึ่งปีแรกเพิ่มขึ้นมาแตะ 3 แสนคน/วัน ขณะที่รายได้ครึ่งปีแรกเติบโต 8%

ดังนั้น ในช่วงครึ่งหลังปีนี้คาดว่าจำนวนผู้โดยสารจะเพิ่มขึ้นต่อเนื่องจากครึ่งปีแรก ทำให้ทั้งปี 55 จำนวนผู้โดยสารจะมีจำนวนเฉลี่ยเกินกว่า 2.5 แสนคน/วัน ซึ่งสูงกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ เป็นผลสืบเนื่องจากการเปิดศูนย์การค้าเซ็นทรัลพระราม 9 และศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21 รวมทั้งที่อยู่อาศัยที่มีจำนวนเพิ่มขึ้นตามแนวรถไฟฟ้า

"ครึ่งปีแรกดีกว่าแผนขึ้นเยอะ จำนวนผู้โดยสารเพิ่มขึ้นมากเป็นผลบวกที่มีการเปิดห้างเซ็นทรัลพระราม 9... EBIT ครึ่งปีแรกเราเป็นบวกครั้งแรก แต่ EBITDA เป็นบวกครั้งแรกเมื่อปีที่แล้ว เราเชื่อว่าความสามารถทำรายได้เอาอยู่" นายชัยวัฒน์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ