(เพิ่มเติม) ผู้ว่า รฟม.คาดสรุปเจรจา BMCL ปรับใช้ค่าโดยสาร 20 บาทตลอดสายใน ก.ย.นี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 10, 2012 17:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยงสิทธิ์ โรจน์ศรีกุล ผู้ว่าการ รถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.)เปิดเผยว่า รฟม.จะดำเนินการให้ค่าโดยสารรถไฟฟ้าตลอดสายอยู่ที่ราคา 20 บาทตามนโยบายรัฐบาล ซึ่งขณะนี้ได้เจรจากับ บมจ.รถไฟฟ้ากรุงเทพ(BMCL)ในเบื้องต้นแล้ว โดยจะมีการลงทุนขยายรถไฟฟ้า 19 ตู้ จากปัจจุบันที่ BMCL มีรถไฟฟ้าวิ่งอยู่ 19 ขบวนๆละ 3 ตู้ จะเพิ่มเป็น 4 ตู้ เพราะคาดว่าจะมีจำนวนผู้โดยสารเพิ่มขึ้น แต่ยังไม่ได้ตกลงกันว่าฝ่ายเอกชนจะต้องเป็นผู้ลงทุนหรือไม่

ทั้งนี้ คาดว่าจะได้ข้อสรุปในการเจรจาเรื่องนี้กับ BMCL ภายใน 1-2 เดือนนี้ และคาดว่าจะเสนอต่อครม.ได้ในเดือน ก.ย.นี้ ส่วนจะเริ่มได้เมื่อไรขึ้นกับการสั่งซื้อขบวนรถไฟฟ้าเพิ่มเติม คาดว่าจะใช้เวลาเป็นปีขึ้นไป แต่คงจะเริ่มดำเนินการได้ก่อนที่จะเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่-บางซื่อในปี 58

"เรื่อง 20 บาทตลอดสาย ไม่รอสายสีม่วง ตอนนี้อยู่ในขั้นตอนซื้อของ ทางเรากำลังคุยกับ BMCL อาจจะให้เอกชนลงทุนไปก่อน" ผู้ว่าการรฟม. กล่าว

นายยงสิทธิ์ กล่าวว่า หากมีการปรับราคาตั๋วโดยสารมาใช้อัตรา 20 บาทตลอดสาย แม้ว่าจะต่ำกว่าอัตราค่าโดยสารสูงสุดที่ใช้อยู่ แต่ก็จะทำให้มีจำนวนผู้โดยสารเข้ามาใช้บริการมากขึ้น ดังนั้น รายได้ก็อาจจะไม่ลดลงเมื่อเทียบกับที่เอกชนเคยเก็บอยู่ แต่หากมีส่วนต่างภาครัฐจะเข้ามาอุดหนุนหรือจ่ายชดเชยให้ ซึ่งก็ต้องเจรจากันในรายละเอียดว่าจะชดเชยให้อย่างไร

อย่างไรก็ตาม เอกชนจะต้องลงทุนซื้อรถไฟฟ้าให้ได้ครบ 32 ขบวนตามปริมาณจำนวนผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้น และเป็นไปตามสัญญาอยู้แล้ว

อนึ่ง ราคาค่าโดยสารรถไฟฟ้า ปัจจุบันอยู่ที่ 16-40 บาท

ขณะที่ ค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่ -บางซื่อนั้น รฟม.จะกำหนดราคาค่าโดยสารเป็น 20 บาทได้เอง เพราะสายนี้ BMCL เป็นเพียงผู้เดินรถ แต่รฟม.เป็นคนบริหาร

สำหรับการเจรจาการบริหารและการเดินรถในรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่ -บางซื่อกับ BMCL ระยะเวลา 15 ปี นั้น ผู้ว่ารฟม.กล่าวว่า เท่าที่ทราบ คณะกรรมการมาตรา 13 ได้เจรจาจบในหลักการ และอยู่ระหว่างการร่างสัญญา คาดว่าคณะกรรมการมาตรา 13 จะได้ข้อสรุปกับ BMCL ภายในเดือน ส.ค.นี้และจะนำเสนอต่อไปที่ก.คลัง และครม.ต่อไปในเดือน ก.ย.นี้

ทั้งนี้ รฟม.อยู่ระหว่างดำเนินการ 3 โครงการ ได้แก่ โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่-บางซื่อ ก่อสร้างไปแล้ว 47% มีแผนเปิดให้บริการในปี 58 โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงหัวลำโพง-บางแค และช่วงบางซื่อ-บางพระ ก่อสร้างคืบหน้า 21% จะเปิดให้บริการในปลายปี 59 โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ จะเปิดให้บริการปี 60

นายยงสิทธิ์ ยังกล่าวว่า มีแผนจะเพิ่มรายได้ให้กับรฟม. เพื่อลดภาระภาครัฐ โดยจะให้เอกชนหรือผู้ประกอบการตามแนวรถไฟฟ้าเสนอค่าเชื่อมต่อเข้ากับรถไฟฟ้า หรือใช้พื้นที่ของรฟม. ที่ได้จากการเวนคืนมาบางส่วนมาใช้เป็นศูนย์ซ่อมบำรุง มาใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์ รวมถึงการใช้พื้นที่ในสถานีบริการในเชิงพาณิชย์มากขึ้น

ปัจจุบัน บริษัทมีการใช้เงินกู้ในการลงทุนสร้างรถไฟฟ้าจำนวน 1 แสนล้านบาท และจะมีเงินกู้อีก 2 แสนล้านบาทจากการสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง และสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย โดยแหล่งเงินมาจากงบประมาณแผ่นดิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ