THAI เบรกร่วมทุนนกแอร์ตั้ง Lowcost Airline หันใช้การบินไทยสมายล์โกยยอด

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 13, 2012 11:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอำพน กิตติอำพน ประธานกรรมการ บมจ. การบินไทย (THAI) เปิดเผยถึงการร่วมทุนกับสายการบินนกแอร์ เพื่อจัดตั้งสายการบินต้นทุนต่ำ(Lowcost Airline) ว่า แผนกลยุทธ์ของการบินไทยล่าสุดไม่มีเรื่องดังกล่าว โดยการบินไทยมี 3 สายการบินที่ต้องดูแลในขณะนี้ และต้องให้ความสำคัญกับหน่วยธุรกิจการบินไทยสมายล์ ซึ่งเปิดให้บริการเส้นทางกรุงเทพฯ-มาเก๊า เมื่อวันที่ 7 ก.ค.ที่ผ่านมา และผลตอบรับดีมาก เห็นได้จากอัตราส่วนการบรรทุกผู้โดยสาร(Cabin Factor)เฉลี่ยอยู่ในระดับกว่า 90%

ทั้งนี้ การบินไทยสมายล์จะเริ่มให้บริการเส้นทางบินในประเทศตั้งแต่วันที่ 16 ส.ค.นี้ ในเส้นทางกรุงเทพฯ-กระบี่ กรุงเทพฯ-เชียงใหม่ และกรุงเทพฯ-สุราษฎร์ธานี รวมทั้งมีแผนให้บริการเส้นทางกรุงเทพฯ-ภูเก็ต และเชียงใหม่-ภูเก็ต

ส่วนสายการบินนกแอร์ ซึ่งการบินไทยถือหุ้นใหญ่ 49% ต้องเป็นผู้นำการให้บริการเส้นทางบินในประเทศที่ท่าอากาศยานดอนเมือง ขณะที่ผลประกอบการช่วง 6 เดือนแรกของการบินไทยไม่เป็นที่น่าพอใจ แม้ Cabin Factor เฉลี่ยจะสูงก็ตาม ประกอบกับลูกค้าของสายการบินทั้ง 3 กลุ่มแตกต่างกัน การบินไทยจึงไม่จำเป็นต้องจัดตั้งสายการบินต้นทุนต่ำในช่วงนี้

ที่ผ่านมาการบินไทยมีข้อตกลงกับนกแอร์ในช่วงต้นปี 2555 ในการศึกษาความเป็นไปได้เกี่ยวกับการจัดตั้งสายการบินต้นทุนต่ำในทุกทางเลือก เพื่อเติมช่องว่างในตลาด ซึ่งการบินไทยจะร่วมทุนกับนกแอร์ในการจัดตั้ง โดยนายอภิพร ภาษวัธน์ ประธานกรรมการสายการบินนกแอร์ ระบุว่า สาเหตุที่นกแอร์ต้องการจัดตั้งสายการบินต้นทุนต่ำ เพราะปัจจุบันปริมาณผู้โดยสารในประเทศขยายตัวเพิ่มขึ้นตามการเติบโตของภาวะเศรษฐกิจ ซึ่งผู้โดยสารส่วนหนึ่งจะให้ความสำคัญต่อราคาตั๋วโดยสารเป็นหลัก

ทั้งนี้ นายอภิพร ระบุว่าข้อตกลงเบื้องต้นในการจัดตั้งสายการบินต้นทุนต่ำร่วมกับการบินไทย คือ จะลงทุนฝ่ายละ 50% แต่นกแอร์จะเป็นผู้บริหารจัดการ เพราะมีความเชี่ยวชาญในตลาดนี้มากกว่าการบินไทย ซึ่งเป็น Premium Airline

แหล่งข่าวจากการบินไทย เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการการบินไทยวันที่ 17 ส.ค.นี้ อาจมีวาระการโยกย้ายผู้บริหารระดับสูง โดยกรรมการบางคนเห็นว่าผู้บริหารบางคนมีความใกล้ชิดนายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ อดีตกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ที่ถูกเลิกจ้างก่อนครบวาระ ประกอบกับผลประกอบการในช่วงไตรมาสสองติดลบ จึงนำมาเป็นเหตุผลในการโยกย้ายผู้บริหารเหล่านี้ ขณะที่กรรมการบางคนเห็นว่าควรรอให้กรรมการผู้อำนวยการใหญ่คนใหม่มีส่วนร่วมในการแต่งตั้งโยกย้าย

สำหรับผู้บริหารที่คาดว่าจะถูกโยกย้ายในครั้งนี้ เช่น นายปานทิต ชนะภัย รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่สายการพาณิชย์ นายธีรพล โชติชนาภิบาล รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่สายผลิตภัณฑ์ และบริการลูกค้า นางสุนัที อิศวพรชัย ผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายสื่อสารองค์กรและประชาสัมพันธ์ เพราะกรรมการคนดังกล่าวเห็นว่าเป็นผู้ที่ใกล้ชิดนายปิยสวัสดิ์ และอาจมีการปรับโครงสร้างฝ่ายประชาสัมพันธ์ให้มีขนาดเล็กลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ