กสท.สรุปทางแก้สัญญา 3G กับ"ทรูฯ"15 ส.ค.,อนุป.ป.ช.เตรียมส่งผลเข้าบอร์ดใหญ่

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 14, 2012 12:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกิตติศักดิ์ ศรีประเสริฐ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.กสท โทรคมนาคม หรือ CAT เปิดเผยว่า ในการประชุมบอร์ดกสทฯ วันพรุ่งนี้(15 ส.ค.) จะมีมติสรุปแนวทางการแก้ปัญหาสัญญาให้บริการ 3 จี HSPA ระหว่าง กสทฯ และ บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น(TRUE) เพื่อยุติปัญหาการดำเนินธุรกิจที่เกิดขึ้นระหว่างกันในขณะนี้

สำหรับ 3 แนวทางเลือกที่บอร์ดต้องมีมติอย่างใดอย่างหนึ่ง คือ 1.การร่างสัญญาฉบับใหม่ 2.การเขียนสัญญาแนบท้ายต่อสัญญาเดิม และ 3.การแก้ไขสัญญาเดิม 6 ข้อตามที่คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม(กทค.)มีมติ โดยหลังจากการประชุมบอร์ด กสทฯ ครั้งที่ผ่านมา บอร์ดเห็นชอบแนวทางแก้ปัญหาและให้คณะทำงานพิจารณาภาพรวมสัมปทานและบริการธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่รูปแบบใหม่นำเสนอรายละเอียดของแต่ละแนวทางให้บอร์ดเป็นผู้เลือก โดยกสทฯ ได้ส่งจดหมายถึงบอร์ด กทค.เพื่อขอขยายระยะเวลาการแก้สัญญาใน 6 ประเด็นจากเดิมที่ต้องดำเนินการให้เสร็จภายใน 28 ก.ค.55 ที่ผ่านมา เป็น 28 ส.ค.55

"มองว่าการแก้สัญญาเป็นแนวทางที่ TRUE ยอมรับ ขณะที่กสทฯ เห็นว่า หากทำสัญญาฉบับใหม่จะเป็นมาตรฐานที่ดีและถูกต้องมากกว่า และต้องการให้เรื่องนี้จบลงโดยเร็ว เพราะที่ผ่านมาปัญหาในเรื่องนี้ยืดเยื้อมานานแล้ว และไม่ส่งผลดีต่อกสทฯ ซึ่งหลังจากบอร์ดมีมติ กสทฯ จะเดินหน้าเจรจากับ TRUE อย่างจริงจัง และ TRUE ต้องยอมรับทุกแนวทางที่สามารถแก้ไขปัญหานี้ร่วมกัน ซึ่งจะเป็นทางออกที่ดีกว่าให้เรื่องบานปลายจนถึงการฟ้องร้องในอนาคต" นายกิตติศักดิ์ กล่าว

นายกิตติศักดิ์ กล่าวว่า นอกจากเรื่องสัญญา 3 จีแล้ว กสทฯ ยังได้แสดงจุดยืนที่ชัดเจนว่าจะยังไม่คืนคลื่นความถี่ย่าน 850 MHz กับ 1800 MHz ที่กำลังจะสิ้นสุดสัญญาสัมปทานจาก บริษัท ทรูมูฟ จำกัด และ บริษัท ดิจิตอลโฟน จำกัด(DPC)ในเดือน ก.ย.56 ให้กับสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม(กสทช.) ในทันที เนื่องจากตาม พ.ร.บ. กสทช. ระบุชัดเจนว่า กสทฯ มีสิทธิ์ถือครองคลื่นจนกว่าจะครบกำหนดการเรียกคืนคลื่นที่กสทช.กำหนดสำหรับกิจการโทรคมนาคมระยะเวลา 15 ปี

ด้านนายเมธี ครองแก้ว กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการตรวจสอบสัญญา 3จี ระหว่าง กสทฯ และ กลุ่ม TRUE กล่าวว่า คณะอนุกรรมการตรวจสอบฯ ได้นัดประชุมวันที่ 28 ส.ค.นี้ เพื่อสรุปความเห็นสุดท้ายหลังแจ้งข้อกล่าวหาไปยังนายจิรายุทธ รุ่งศรีทอง อดีตกรรมการผู้จัดการใหญ่ กสทฯ ที่ละเว้นหรือปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบหรือทุจริตที่ทำให้สัญญา 3 จีเกิดขึ้น และเปิดให้นายจิรายุทธ แก้ข้อกล่าวหา

"หลังจากได้ข้อสรุปทั้งหมดแล้ว คณะอนุกรรมการฯ จะส่งเรื่องให้บอร์ด ป.ป.ช.ชุดใหญ่ที่จะมีเวลาพิจารณาอีก 30 วัน หรือได้ข้อสรุปภายในเดือน ก.ย.55 หลังจากกระบวนการทั้งหมดถูกขยายระยะเวลาจากเดิมที่ต้องยุติในเดือน ส.ค.55 เพื่อให้ผู้ถูกกล่าวหาชี้แจงข้อมูลทั้งหมดและเป็นไปตามกระบวนการที่ได้มีการยื่นขอต่อเวลาชี้แจง" นายเมธี กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ