MCOT คงเป้ารายได้ปี 55 ที่ 5.6 พันลบ.กำไรโตกว่าภาพรวม, ยังไม่ขึ้นโฆษณา

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 14, 2012 15:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเขมทัตต์ พลเดช รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายงานการตลาดและการขาย บมจ.อสมท (MCOT) เปิดเผยว่า บริษัทยังคงเป้ารายได้ปี 55 ที่ 5.6 พันล้านบาท จากช่วงครึ่งปีแรกที่ทำรายได้ 2.8 ล้านบาท และยังเชื่อว่าในปี 55 ยังสามารถทำกำไรได้มากกว่าภาพรวมอุตสาหกรรมที่ปีนี้คาดว่าจะเติบโต 3-5% แม้ในช่วงครึ่งปีแรกกำไรสุทธิลดลง 8% ก็ตาม

ในช่วงครึ่งปีหลังจะต้องมีการเร่งเพิ่มรายได้ให้มากขึ้นจากการทำกิจกรรมต่างๆ ทั้งกิจกรรมส่งเสริมการขาย ได้แก่ การจัดงานครบ 10 ปี ไนน์เอ็นเตอร์เทนท์ คนค้นคน รวมถึงการจัดกิจกรรมด้านกีฬา เช่น การถ่ายทอดยูฟ่าแชมเปียนลีก 24 แมตช์ แคมเปญแจกตั๋วดูฟุตบอลแมนยูทุกซีซั่น และบริษัทยังเตรียมเข้าประมูลซื้อลิขสิทธิถ่ายทอดกีฬาอีก 2 รายกการ คาดจะมีข้อสรุปภายในส.ค.นี้ นอกจากนี้จะมีการจัดกิจกรรมส่งเสริมภาพลักษณ์และกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ

"ภาพรวมอุตสาหกรรมโดยรวมทั้งปีคาดว่าจะยังเติบโต 3-5% โดยต้องรอดูไตรมาส 3 ที่จะเป็นช่วงโลว์ซีซั่นของอุตสาหกรรมในขณะที่การแข่งขันของเคเบิลทีวีและดาวเทียม เข้ามาแย่งส่วนแบ่งค่าโฆษณามากขึ้น ซึ่งมองว่าจะมีการย้ายฐานผู้ชมจากฟรีทีวีไปเคเบิลทีวีและจานดาวเทียมในช่วงครึ่งปีหลังมาก" นายเขมทัตต์ กล่าว

บริษัทเชื่อว่ารายได้จะเติบโตไปตามเป้าเพราะบริษัทมีการปรับปรุงรายการต่างๆ การนำรายการมาจัดกิจกรรมเพื่อต่อยอด สร้างรายได้เพิ่ม รวมถึงการจัดกิจกรรมกับหน่วยงานภายนอก รายได้จากวิทยุยังเติบโตได้ดี รายได้จากค่าสัมปทาน และรายได้จากนิวมีเดีย

อย่างไรก็ตาม บริษัทไม่มีแผนปรับค่าโฆษณาเพิ่มขึ้นอีกในช่วงที่เหลือของปีนี้ แต่จะหันมาปรับปรุงคุณภาพรายการเพื่อให้เป็นไปตามความต้องการของลูกค้าและผู้บริโภคมากขึ้น หลังจากพบว่าจากการปรับรายการ"เช้าข่าวข้น"และ ข่าวข้นคนข่าว"ออกจากผังรายการ พบว่าข่าวในช่วงเช้าที่ได้เพิ่มเวลารายการ"คุยโขมง 6 โมงเช้า" เรทติ้งไม่ได้ลดลง และมีรายได้ค่าโฆษณาที่ดีขึ้น แต่ในช่วงข่าวค่ำที่นำรายการ"คลุกวงข่าว"มาแทนรายการ"ข่าวข้นคนข่าว"พบว่ารายได้ค่าโฆษณาลดลงถึง 40% ทำให้บริษัทจะต้องหารือกับเอเจนซีเพื่อปรับรายการใหม่ภายในเดือน ก.ย.-ต.ค. นี้

ด้านนายเปรมกมลย์ ทินกร ณ อยุธยา กรรมการและรักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ MCOT กล่าวว่า บริษัทเตรียมเสนอที่ประชุมบอร์ดพิจารณาการจ่ายเงินปันผลระหว่างกาล ส่วนการสรรหากรรมาการผู้อำนวยการใหญ่ ขณะนี้มีผู้ยื่นใบสมัครแล้ว 4-5 คน และคาดว่า คงจะไม่มีการขยายเวลาเปิดรับสมัคร หลังครบกำหนดในวันที่ 24 ส.ค.นี้ ซึ่งคาดว่าจะได้ตัวกรรมการผู้ดอำนวยการใหญ่ในต้นเดือน ต.ค.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ