(เพิ่มเติม) SPALI ปรับเพิ่มเป้ายอดขายปีนี้เป็น 2.1 หมื่นลบ. หลัง H1/55 ดีกว่าคาด

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 15, 2012 12:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ศุภาลัย (SPALI) ปรับเพิ่มเป้ายอดขายปีนี้เป็น 2.1 หมื่นล้านบาท จากเดิมที่ 2 หมื่นล้านบาท เนื่องจากยอดขายในช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมาทำได้ดีกว่าคาด และคาดว่ากำไรจะสูงกว่าปีก่อนตามรายได้

สำหรับในช่วงครึ่งปีหลัง บริษัทเตรียมเปิด 11 โครงการใหม่ ทั้งในกรุงเทพฯ และ ต่างจังหวัด นอกจากนี้ยังอยู่ระหว่างศึกษาการลงทุนรูปแบบอื่น ๆ เพื่อให้มีค่าเช่าในระยะยาว ซึ่งคาดว่าจะเห็นในอีก 2-3 ปีข้างหน้า

นายไตรเตชะ ตั้งมติธรรม กรรมการบริหาร SPALI กล่าวว่า บริษัทได้ปรับเป้ายอดขายปีนี้เพิ่มเป็น 2.1 หมื่นล้านบาท จากเดิมตั้งเป้า 2 หมื่นล้านบาท เนื่องจากครึ่งแรกยอดขายดีกว่าที่คิด ในส่วนของรายได้ยังคงเป้าปีนี้ที่ 1.35 หมื่นล้านบาท จากปีก่อนที่ 1.16 หมื่นล้านบาท โดยครึ่งปีหลังนี้มี bachlog ที่ 8,000 ล้านบาท รับรู้ปีนี้ทั้งหมด

ส่วนกำไรปีนี้คาดว่าจะสูงกว่าปีก่อนเพราะยอดรายได้สูงขึ้น มีภาษีเข้ามาช่วย และมาร์จินเท่าเดิม กำไรก็น่าจะสูงกว่าปีก่อน

สำหรับโครงการที่เตรียมเปิดในช่วงครึ่งปีหลัง 11 โครงการ แบ่งเป็น คอนโดฯ 4 โครงการ (กทม.เป็นหลัก) แนวราบ 7 โครงการ (กทม. 4 ต่างจังหวัด 3) และจะเห็นการเปิดโครงการต่างจังหวัดเพิ่มอีก 1 จังหวัด จากปัจจุบันทีอยู่ 6 จังหวัด ได้แก่ เชียงใหม่ ขอนแก่น หาดใหญ่ สุราษฎร์ ภูเก็ต ชลบุรี เนื่องจากมาร์จินต่างจังหวัดจะสูงกว่าในกทม.ราว 2% โดยเชียงใหม่ก็จะเปิดเพิ่มอีก 2 โครงการ ปลายปีนี้รวมเป็น 4 โครงการ โดยต่างจังหวัดจะเปิดบ้านเดี่ยวก่อนเพื่อดูตลาด ดูลูกค้า ส่วนคอนโดฯความเสี่ยงจะสูงกว่า

นายไตรเตชะ กล่าวว่า ปีนี้มีงบฯซื้อที่ดิน 4,500 ล้านบาท ใช้ไปแล้วครึ่งหนึ่ง และในปี 56 มีที่ดินสำหรับการพัฒนาโครงการแล้ว 13 แปลง นอกจากนี้บริษัทอยู่ระหว่างการศึกษาการลงทุนรูปแบบอื่นๆ ที่จะทำให้บริษัทมีรายได้จากค่าเช่าในระยะยาว เช่น Retail space สำนักงานให้เช่า แต่ไม่ใช่โรงแรม อย่างไรก็ตาม ขอรอดูผลกระทบจาก AEC ก่อน ถ้าจะเห็นคงจะเป็นหลังปี 57 รอให้บริษัทมีกระแสเงินสดเพิ่มขึ้น ซึ่งช่วง1-2 ปีนี้อยู่ระหว่างการชำระหนี้เงินกู้

ทั้งนี้มองว่าแนวโน้มตลาดอสังหาริมทรัพย์ในช่วงครึ่งปีหลังน่าจะดี แต่ในกทม. 1-2 เดือนนี้อยู่ที่การสื่อสารข้อมูลน้ำท่วม ซึ่งหวังว่าน้ำจะไม่ท่วม


แท็ก ศุภาลัย   (SPALI)   Spa  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ