ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: แรงขายหุ้นเหมือง ถ่วงตลาดหุ้นยุโรปปิดลบ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 16, 2012 06:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดลบเมื่อคืนนี้ (15 ส.ค.) เนื่องจากนักลงทุนเทขายหุ้นกลุ่มเหมืองแร่ อย่างไรก็ตาม ภาวะการซื้อขายโดยรวมยังคงได้รับแรงหนุนจากความคาดหวังที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ หลังจากมีข้อมูลบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจสหรัฐกำลังชะลอตัว รวมถึงรายงานล่าสุดที่ว่าดัชนีภาคการผลิตขยายตัวน้อยเกินคาด

ดัชนี Stoxx 600 ขยับลง 0.1% ปิดที่ 270.35 จุด

ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมนีปิดที่ 6946.80 จุด ลบ 27.59 จุด ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 5833.04 จุด ลบ 31.74 จุด ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 3449.20 จุด ลบ 1.07 จุด

หุ้นกลุ่มเหมืองแร่ร่วงลงหลังจากเจ้าหน้าที่ของจีนกล่าวว่าเศรษฐกิจภายในประเทศกำลังชะลอตัวลง โดยหุ้นริโอทินโต้ ร่วงลง 3.4% หุ้นบีเอชพี บิลลิตัน ดิ่งลง 2.3% หุ้นยูเรเซียน เนเชอรัล รีซอสเซส ร่วงลง 8.5% หลังจากบริษัทเปิดเผยยอดขายครึ่งปีแรกที่ระดับ 3.25 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 3.4 พันล้านดอลลาร์

หุ้นโวดาโฟนร่วงลง 1% หลังจากแบงก์ ออฟ อเมริกา ปรับลดน้ำหนักความน่าลงทุนของหุ้นดังกล่าวลงสู่ระดับ "neutral" จากระดับ "buy"

หุ้นโนเกียพุ่งขึ้น 3.4% หลังจากมีรายงานว่าโนเกียจะยังคงระบบปฏิบัติการ Window บนแพลทฟอร์มสมาร์ทโฟนของบริษัท

หุ้นธนาคารสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด ทะยานขึ้น 4.1% หลังจากมีรายงานว่าสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด ยอมยุติคดีความตามข้อกล่าวหาที่ว่าทางธนาคารปกปิดการทำธุรกรรมกับอิหร่าน ด้วยการตกลงจ่ายเงิน 340 ล้านดอลลาร์ให้แก่สำนักงานบริการการเงิน (DFS) ของรัฐนิวยอร์ก เพื่อยุติข้อกล่าวหาดังกล่าว

ก่อนหน้านี้ DFS เตือนว่าอาจจะเพิกถอนใบอนุญาตประกอบธุรกิจธนาคารในรัฐนิวยอร์กของธนาคารสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด ในกรณีที่ธนาคารปกปิดการทำธุรกรรมวงเงิน 2.50 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งมีความเกี่ยวข้องกับอิหร่านและขัดต่อกฎหมายของสหรัฐ

ทั้งนี้ แม้ตลาดหุ้นยุโรปปิดในแดนลบ แต่ภาวะการซื้อขายโดยรวมยังคงได้รับแรงหนุนจากความคาดหวังที่ว่าเฟดจะใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ หลังจากมีข้อมูลบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจสหรัฐกำลังชะลอตัว รวมถึงรายงานล่าสุดของเฟดที่ว่ารายงานว่า การผลิตในภาคอุตสาหกรรมปรับตัวสูงขึ้นเพียง 0.6% ในเดือนก.ค. ซึ่งน้อยกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ ขณะที่อัตราการใช้กำลังการผลิตเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 79.3% แต่ยังคงต่ำกว่าค่าเฉลี่ยช่วงปี 2515-2554 อยู่ประมาณ 1%

นักลงทุนจับตาดูข้อมูลเศรษฐกิจของสหรัฐในวันนี้ โดยในเวลา 19.30 น.ตามเวลาไทย สหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขการเริ่มสร้างบ้าน-การอนุญาตก่อสร้างเดือนก.ค. และจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกรายสัปดาห์ จากนั้นในเวลา 21.00 น.ตามเวลาไทย เฟดสาขาฟิลาเดลเฟียจะเปิดเผยผลสำรวจแนวโน้มธุรกิจเดือนส.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ