กองทุนฟื้นฟูฯยันยังไม่ขายหุ้น KTB หลังบอร์ดให้ใช้สิทธิซื้อหุ้นเพิ่มทุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 16, 2012 14:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจักรกฤศฎิ์ พาราพันธกุล ผู้อำนวยการ สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ ในฐานะกรรมการกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า กองทุนฟื้นฟูฯ ยังไม่ได้พิจารณาแนวทางการขายหุ้นธนาคารกรุงไทย(KTB) หลังจากที่ประชุมคณะกรรมการกองทุนฟื้นฟูฯวานนี้มีมติให้เข้าซื้อหุ้นเพิ่มทุนของธนาคารกรุงไทย (KTB) เพื่อคงสัดส่วนการถือหุ้นใหญ่ 55%

"กองทุนฯมีเงินสำรองเพียงพอที่จะเข้ามาเพิ่มทุนให้ธนาคารกรุงไทย และยังไม่มีนโยบายที่จะขายหุ้นออก แต่คงรอให้ทุกฝ่ายเข้าที่ก่อน ให้ธนาคารได้มีการปรับพอร์ตอีกที"นายจักรกฤศฎิ์ กล่าว

ทั้งนี้ หลังการเพิ่มทุนของ KTB ราว 3.5 หมื่นล้านบาท จะทำให้เงินกองทุนของธนาคารเติบโตแบบก้าวกระโดด มีกำลังขยายธุรกิจและขยายสินเชื่อได้อีกมาก ขณะที่ยอดสินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้(NPL)ของธนาคารลดลง ประกอบกับเป็นการเพิ่มทุนเพื่อรองรับการเตรียมใช้เกณฑ์กำกับดูแล บาเซิล 3 ซึ่งจะมีข้อจำกัดมากขึ้นในการขยายสินชื่อและจ่ายปันผล

นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)กล่าวว่า ที่ประชุมกองทุนฟื้นฟูฯ วานนี้เห็นว่าราคาเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนของ KTB ที่ 12 บาท/หุ้น ถือว่าไม่แพงมาก ดังนั้น จึงให้ใช้สิทธิซื้อหุ้นเพิ่มทุนเพื่อรักษาสัดส่วนการถือหุ้น โดยปัจจุบันกองทุนฟื้นฟูฯ ถืออยู่ 55.12% ของหุ้นทั้งหมด

"ตอนนี้มีเงินพร้อม มีสภาพคล่องเพียงพอ และไม่กระทบต่อดอกเบี้ยและการชำระหนี้ของกองทุนฟื้นฟูฯ ที่ปัจจุบันมียอดคงค้าง 1.14 ล้านล้านบาท แต่ว่าจะทำให้การชำระหนี้และดอกเบี้ยมีความล่าช้าออกไป" ผู้ว่าการ ธปท. กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ