ตลาดหุ้นยุโรปปรับตัวลง หลัง FDI จีนร่วงต่ำสุดในรอบ 2 ปี

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 16, 2012 22:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปขยับลงเล็กน้อย โดย ณ เวลา 0.320 น.ตามเวลาลอนดอนในวันนี้ ดัชนี Stoxx Europe 600 ขยับลง 0.1% แตะที่ 270.2 จุด หลังจากจีนเปิดเผยว่า ตัวเลขการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ร่วงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 2 ปี ซึ่งข้อมูลดังกล่าวได้บดบังปัจจัยบวกจากการพุ่งขึ้นของยอดค้าปลีกอังกฤษ

ตลาดหุ้นยุโรปอ่อนแรงลงหลังจากกระทรวงพาณิชย์จีนเปิดเผยในวันนี้ว่า FDI ประจำเดือนก.ค.ร่วงลง 8.7% จากปีที่แล้ว มาอยู่ที่ระดับ 7.58 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นการปรับตัวลงติดต่อกันเดือนที่ 2 เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจทั่วโลกซบเซายังคงสร้างแรงกดดันให้กับการลงทุนจากต่างประเทศ

นายเสิ่น ตันหยาง โฆษกกระทรวงพาณิชย์จีนกล่าวว่า การร่วงลงของตัวเลข FDI ในเดือนก.ค.ส่งผลให้ยอดรวมของ FDI ในช่วง 7 เดือนแรกของปีนี้อยู่ที่ระดับ 6.667 หมื่นล้านดอลลาร์ ลดลง 3.6% เมื่อเทียบเป็นรายปี

รายงานของกระทรวงพาณิชย์จีนระบุว่า การลงทุนจากประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) ร่วงลง 2.7% เมื่อเทียบเป็นรายปี มาอยู่ที่ระดับ 3.97 พันล้านดอลลาร์ในช่วงเดือนม.ค.-ก.ค. ส่วนในช่วงครึ่งแรกของปี 2555 การลงทุนจากประเทศสมาชิกอียูซึ่งเป็นคู่ค้ารายใหญ่สุดของจีนนั้น ขยับขึ้น 1% จากปีที่แล้ว

การร่วงลงของ FDI จีนได้บดบังปัจจัยบวกจากรายงานของสำนักงานสถิติแห่งชาติของอังกฤษ (ONS) ที่ระบุว่า ยอดค้าปลีกเดือนก.ค.เพิ่มขึ้น 0.3% จากเดือนมิ.ย.ที่ปรับขึ้น 0.8% และหากเทียบกับเดือนก.ค.ปี 2554 ยอดค้าปลีกพุ่งขึ้น 2.8% โดยปัจจัยหลักที่ช่วยหนุนยอดขายให้เพิ่มขึ้นก็คือเชื้อเพลิงยานยนต์ที่พุ่งขึ้น 2.6% ในเดือนก.ค.

หุ้นเทเลคอม ออสเตรีย ดิ่งลง 5.8% หลังจากบริษัทปรับลดคาดการณ์ยอดขายและกำไรในปี 2555


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ