(เพิ่มเติม) AMATA เชื่อรายได้ปี 55 แตะ 1 หมื่นลบ.ศึกษาตั้งนิคมฯในทวายชัดเจน 3-5 ปี

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 20, 2012 17:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.อมตะคอร์ปอเรชั่น(AMATA)เชื่อว่ารายได้ในปีนี้มีสิทธิแตะ 1 หมื่นล้านบาท เนื่องจากยอดขายที่ดินในปีนี้น่าจะสูงถึง 8-9 พันล้านบาท จากเป้าหมายที่บริษัทตั้งไว้ 3 พันไร่ และขณะนี้มียอดขายแล้วกว่า 2 พันไร่ ขณะที่คาดว่าช่วงครึ่งปีหลังรายได้น่าจะดีกว่าครึ่งปีแรกตามยอดการโอนที่ดินให้กับลูกค้าที่จะมีมากขึ้น โดยขณะนี้บริษัทมียอดขายที่ดินรอโอน(backlog)ราว 5.4 พันล้านบาท ซึ่งจะทยอยรับรู้เป็นรายได้ในปีนี้ประมาณ 30%

บริษัทยังอยู่ระหว่างการศึกษาการลงทุนตั้งนิคมอุตสาหกรรมในพื้นที่ทวายของพม่า ซึ่งมีเนื้อ 2-3 แสนไร่ คาดว่าจะมีความชัดเจนภายใน 3-5 ปีหลังจากทางการพม่ามีความชัดเจนต่อนโยบายในการพัฒนาพื้นที่ดังกล่าว

นายวิบูลย์ กรมดิษฐ์ กรรมการบริหารและประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ AMATA กล่าวว่า แนวโน้มผลประกอบการในช่วงครึ่งปีหลังว่าจะดีขึ้นจากยอดโอนที่ดินที่เพิ่มขึ้นทั้งของอมตะนครและอมตะซิตี้ พร้อมกับคงเป้ายอดขายที่ดินปี 55 ที่ 3,000 ไร่ โดยครึ่งปีมียอดขายไปแล้วกว่า 2,000 ไร่ จากปี 54 มียอดขายที่ดิน 1,563 ไร่ อย่างไรก็ตาม มองว่าสถานการณ์ทั้งจีนและยุโรปยังค่อนข้างแกว่งตัวอยู่ โดยจะมีผลต่อธุรกิจของบริษัทเป็นต้นน้ำ และจะกระทบต่อไปยังธุรกิจปลายน้ำอื่นๆ

บริษัทยังมั่นในว่าในปีนี้จะรายได้รวมจะแตะ 1 หมื่นล้านบาท ซึ่งเป็นรายได้จากการขายที่ดิน 8-9 พันล้านบาท และยังมีรายได้จากการให้บริการสาธารณูปโภคในนิคมอีกด้วย จากปี 54 มีรายได้รวม 4.06 พันล้านบาท

นายวิบูลย์ กล่าวว่า ปัจจุบัน รายได้หลักของบริษัทจะมาจากกการขายที่ดินในสัดส่วนกว่า 70% ส่วนรายได้จากค่าเช่าอยู่ที่ประมาณ 20% โดยในปี 56 บริษัทจะเริ่มเปลี่ยนแนวมาหารายได้จากการให้เช่ามากขึ้น ซึ่งในอนาคตอาจจะเปลี่ยนไปเป็นรายได้จากการขายที่ดิน 20% ให้เช่า 80% เพื่อสร้างรายได้ที่มั่งคงในระยะยาว

สำหรับแผนการลงทุนในพม่า AMATA ได้เจรากับบมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์(ITD)แล้วถึงแนวทางและโอกาสในการไปลงทุนในโครงการทวาย ส่วนที่เป็นพื้นที่นิคมอุตสาหกรรม และเบื้องต้นได้หารือกับคณะกรรมการบริษัทเกี่ยวกับรายละเอียดต่างๆ ไปบ้างแล้ว โดยสนใจจะเปิดนิคมฯ คาดว่าจะเห็นความชัดเจนในอีก 3-5 ปี ซึ่งถือว่าเป็นพื้นที่ใหญ่กว่าที่บริษัทถือครองอยู่ในปัจจุบันที่ราว 6 หมื่นไร่

ปัจจุบัน บริษัทมี Backlog ที่ 5.4 พันล้านบาท แบ่งเป็นยอดขายที่ดินอมตะนคร 2 พันล้านบาท และอมตะซิตี้ 3.4 พันล้านบาท รอรับรู้รายได้ในปีนี้ 30% ด้านหนี้ของบริษัททั้งกลุ่มอยูที่ 7,300 ล้านบาท เป็นหนี้ในประเทศทั้งหมด


แท็ก (AMATA)  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ