กสท.เฝ้ารอผล ป.ป.ช.หวังยืดเป็นหลักแก้สัญญา TRUE, ดันงบ 1 พันลบ.ลง"มาย"

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 20, 2012 18:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ท.สมพงษ์ โพธิ์เกษม คณะกรรมการบริหาร บมจ.กสท โทรคมนาคม กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ กสท.รับทราบรายงานความคืบหน้าการเจรจากับฝ่ายกฏหมายของกลุ่ม บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น(TRUE) เกี่ยวกับการแก้ไขสัญญา 3 จี HSPA ให้เป็นไปตามมติของคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม(กทค.)ได้มีมติให้แก้ไขในประเด็นหลัก 6 ข้อ ซึ่งจะเร่งดำเนินการให้เสร็จภายในเดือน ส.ค.นี้

อย่างไรก็ตาม ประเด็นที่ยังเป็นปัญหาหลัก คือ กรณีที่ TRUE นำคลื่นความถี่ที่อยู่ในสัญญาไปบริหารเอง ซึ่งตามหลักแล้วคลื่นความถี่เป็นของ กสท จึงเป็นสิ่งที่ กสท ยอมไม่ได้ ขณะนี้ กสทฯ จึงรอการวินิจฉัยของของสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ที่ขณะนี้คณะอนุกรรมการ ป.ป.ช.จะประชุมและสรุปผลการตรวจสอบสัญญาทั้งหมดในวันที่ 28 ส.ค.55 นี้ ก่อนที่จะเสนอให้คณะกรรมการ ป.ป.ช.ชุดใหญ่เป็นผู้ตัดสิน

ที่ผ่านมาจากแนวโน้มคำตัดสินของอนุกรรมการ ป.ป.ช.ได้ชี้มูลมาแล้วว่าสัญญาดังกล่าวมีความผิดทั้งต่อ พ.ร.บ.ร่วมทุน และ มาตรา 46 พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม พ.ศ.2553 หรือ พ.ร.บ.กสทช. หากคณะกรรมการ ป.ป.ช.วินิจฉัยว่าสัญญาดังกล่าวมีความผิด กสท ก็จะถือเอามติของ ป.ป.ช.เป็นหลักและถือว่าสัญญาดังกล่าวจึงเป็นโมฆะ

พร้อมกันนั้น คณะกรรมการ กสท.ยังมอบหมายให้คณะทำงานไปจัดทำตัวเลขงบประมาณกว่า 1,000 ล้านบาทเพื่อลงทุนในแบรนด์ 3 จี“มาย"เพื่อให้มีความชัดเจนมากขึ้น โดยปัจจุบันลูกค้าที่โอนย้ายมาใน"มาย"มีจำนวนราว 8-9 หมื่นราย และอยู่ระหว่างการโอนย้ายอีกกว่า 2 แสนเลขหมาย ซึ่งตามแผนธุรกิจที่วางไว้หาก กสท มีลูกค้า 3จี"มาย"อยู่ที่ 1 ล้านราย จะสามารถทำให้ กสท มีรายได้ประมาณ 2 พันกว่าล้านบาท โดยคาดว่างบประมาณดังกล่าวจะได้รับอนุมัติในการประชุมคณะกรรกมาครั้งต่อไป เพื่อที่ กสท จะสามารถผลักดันธุรกิจ 3จี ได้ทันที


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ