ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: หุ้นยุโรปปิดลบหลังเยอรมนีวิจารณ์แผนซื้อบอนด์อีซีบี

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 21, 2012 06:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดลบเมื่อคืนนี้ (20 ส.ค.) หลังจากธนาคารกลางเยอรมนีได้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์แผนการซื้อพันธบัตรรัฐบาลของธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ซึ่งข่าวดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่าเจ้าหน้าที่ฝ่ายกำหนดนโยบายการเงินของยุโรปมีความคิดเห็นที่ขัดแย้งกันในเรื่องการแก้ไขวิกฤตหนี้ยุโรป

ดัชนี Stoxx 600 ปรับตัวลง 0.5% ปิดที่ 271.50 จุด

ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมนีปิดที่ 7033.68 จุด ลบ 7.20 จุด ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 3480.58 จุด ลบ 7.80 จุด ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 5824.37 จุด ลบ 28.05 จุด

ตลาดหุ้นยุโรปปรับตัวลงหลังจากธนาคารกลางเยอรมนี หรือ บุนเดสแบงก์ ออกตัวคัดค้านแผนการซื้อพันธบัตรของธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ซึ่งบ่งชี้ถึงความคิดเห็นที่ไม่ลงรอยกันมากขึ้นเกี่ยวกับวิธีการแก้ปัญหาวิกฤตหนี้สาธารณะในภูมิภาค

"ธนาคารกลางเยอรมนีมีความเห็นว่า การซื้อพันธบัตรรัฐบาลในยูโรโซนถือเป็นเรื่องอันตรายและส่งผลให้เกิดความเสี่ยงต่อเสถียรภาพอย่างไม่อาจหลีกเลี่ยงได้" ธนาคารกลางเยอรมนีระบุในรายงานประจำเดือน

รายงานของบุนเดสแบงก์ที่เผยแพร่เมื่อวานนี้ระบุว่า แผนการซื้อพันธบัตรครั้งใหม่อาจไม่มีข้อจำกัด และชี้ว่า การจะแบ่งปันความเสี่ยงด้านเสถียรภาพ (Solvency risk) ในภูมิภาคร่วมกันหรือไม่นั้น ควรเป็นการตัดสินใจของรัฐบาลหรือรัฐสภา ไม่ใช่ธนาคารกลาง

การแสดงความเห็นเชิงวิพากษ์วิจารณ์ดังกล่าวของธนาคารกลางเยอรมนีสะท้อนให้เห็นว่า นายเจนส์ ไวด์มันน์ ประธานบุนเดสแบงก์ จะไม่สนับสนุนมาตรการของอีซีบีซึ่งกำลังเร่งตัดสินใจเพื่อช่วยลดต้นทุนการกู้ยืมของรัฐบาลหลายประเทศในยูโรโซน ควบคู่กับการดำเนินการปฏิรูปทางการคลัง

หุ้นกลุ่มเหมืองแร่ร่วงลง นำโดยหุ้นลอนมิน ซึ่งเป็นผู้ผลิตเหมืองรายใหญ่อันดับ 3 ของโลก ปรับตัวลง 4.6% ขณะที่หุ้นเอ็กสตราต้า ร่วงลง 3.4% ส่วนหุ้นเออร์กาเซียน เนเชอรัล รีซอสเซ ซึ่งเป็นผู้ผลิตโลหะของคาซัคาสถาน ดิ่งลง 3.4%

หุ้นกลุ่มธนาคารปรับตัวลงเช่นกัน โดยหุ้นธนาคารบังเกียร่วงลง 4.6% หุ้นธนาคารเครดิต อากริโคล ร่วงลง 4.9%

อย่างไรก็ตาม หุ้นไฮเนเก้นพุ่งขึ้น 1.6% หลังจากมีรายงานว่า ไฮเนเก้นได้เพิ่มข้อเสนอการซื้อหุ้นเอเชีย แปซิฟิก บริวเวอรีส์ (APB) เป็น 5.6 พันล้านดอลลาร์ดอลลาร์สิงคโปร์ หรือ 4.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

นักลงทุนจับตาดุข้อมูลเศรษฐกิจของประเทศยุโรปในสัปดาห์นี้ รวมถึงดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) เบื้องต้นเดือนส.ค.ของฝรั่งเศส เยอรมนี และกลุ่มยูโรโซน นอกจากนี้ ทางการอังกฤษจะเปิดเผยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) เบื้องต้นอังกฤษไตรมาส 2/2555


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ