ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กดาวโจนส์ปิดลบ 3.56 จุด วิตกยุโรปขัดแย้งกู้วิกฤตหนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 21, 2012 06:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (20 ส.ค.) เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลว่าเจ้าหน้าที่ฝ่ายกำหนดนโยบายการเงินของยุโรปมีความคิดเห็นที่ขัดแย้งกันในเรื่องการแก้ไขวิกฤตหนี้ยุโรป หลังจากธนาคารกลางเยอรมนีได้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์แผนการซื้อพันธบัตรรัฐบาลของธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี)

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดลบ 3.56 จุด หรือ 0.03% แตะที่ 13,271.64 จุด ดัชนี S&P 500 ปิดลบ 0.03 จุด หรือ 0.00% แตะที่ 1,418.13 จุด และดัชนี Nasdaq ปิดลบ 0.38 จุด หรือ 0.01% แตะที่ 3,076.21 จุด

ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์กเป็นไปอย่างผันผวน เนื่องจากนักลงทุนระมัดระวังการซื้อขาย อันเป็นผลมาจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับการลุกลามของวิกฤตหนี้ยุโรป หลังจากธนาคารกลางเยอรมนีได้แสดงความเห็นวิจารณ์ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ที่เตรียมจะซื้อพันธบัตรรัฐบาลเพื่อช่วยเหลือประเทศยุโรปที่ประสบปัญหา โดยธนาคารกลางเยอรมนีระบุว่า การซื้อพันธบัตรดังกล่าวจะก่อให้เกิดความเสี่ยงตามมา ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวบ่งชี้ถึงความคิดเห็นที่ไม่ลงรอยกันมากขึ้นเกี่ยวกับวิธีการแก้ปัญหาวิกฤตหนี้สาธารณะในภูมิภาค รายงานของบุนเดสแบงก์ที่เผยแพร่เมื่อวานนี้ระบุว่า แผนการซื้อพันธบัตรครั้งใหม่อาจไม่มีข้อจำกัด และชี้ว่าการจะแบ่งปันความเสี่ยงด้านเสถียรภาพในภูมิภาคร่วมกันหรือไม่นั้น ควรเป็นการตัดสินใจของรัฐบาลหรือรัฐสภา ไม่ใช่ธนาคารกลาง

การแสดงความเห็นเชิงวิพากษ์วิจารณ์ดังกล่าวของธนาคารกลางเยอรมนีสะท้อนให้เห็นว่า นายเจนส์ ไวด์มันน์ ประธานบุนเดสแบงก์ จะไม่สนับสนุนมาตรการของอีซีบีซึ่งกำลังเร่งตัดสินใจเพื่อช่วยลดต้นทุนการกู้ยืมของรัฐบาลหลายประเทศในยูโรโซน ควบคู่กับการดำเนินการปฏิรูปทางการคลัง

หุ้นโลวส์ ซึ่งเป็นผู้ค้าปลีกอุปกรณ์ซ่อมแซมบ้านรายใหญ่อันดับ 2 ของสหรัฐ ดิ่งลง 5.8% หลังจากบริษัทเปิดเผยผลประกอบการไตรมาส 2 ที่น้อยเกินคาด ขณะที่หุ้นเบสท์บาย ร่วงลง 10%

อย่างไรก็ตาม หุ้นแอปเปิลทะยานขึ้น 2.63% เนื่องจากนักลงทุนมีมุมมองที่เป็นบวกว่าผลิตภัณฑ์ iPhone รุ่นใหม่จะมียอดขายที่เพิ่มขึ้น โดยขณะนี้มูลค่าทางตลาดของแอปเปิล อิงค์ อยู่ที่ 665.15 ดอลลาร์ แซงหน้าไมโครซอฟท์ที่ระดับ 623.5 ดอลลาร์

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยว่าช่องว่างระหว่างยอดเงินฝากและยอดการปล่อยเงินกู้ของธนาคารพาณิชยสหรัฐกำลังขยายตัวในอัตราที่รวดเร็วที่สุดในรอบ 2 ปี ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าธนาคารใช้เงินทุนมากขึ้นในการเข้าซื้อพันธบัตรรัฐบาล

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 10 ปีของรัฐบาลสหรัฐ ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.15% สู่ระดับ 1.81% ในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่นักลงทุนมีมุมมองที่เป็นบวกมากขึ้นต่อแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐ หลังจากตัวเลขจ้างงานเดือนก.ค.ของสหรัฐพุ่งขึ้น 163,000 ตำแหน่ง มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 100,000 ตำแหน่ง ขณะที่ยอดค้าปลีกเดือนก.คเพิ่มขึ้น 0.8% มากกว่าที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 0.3% นักลงทุนจับตาดูข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในสัปดาห์นี้ โดยวันพุธ สมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติจะเปิดเผยยอดขายบ้านมือสองเดือนก.ค. และธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเปิดเผยรายงานการประชุมของคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินเมื่อวันที่ 31 ก.ค.-1 ส.ค. วันพฤหัสบดี กระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ และกระทรวงพาณิชย์สหรัฐจะเปิดเผยยอดขายบ้านใหม่เดือนก.ค. ส่วนวันศุกร์ กระทรวงพาณิชย์สหรัฐจะเปิดเผยยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนก.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ