ก.ล.ต.ปรับอดีตวิศวกร SOLAR เป็นเงิน 5 แสนบาทกรณีใช้ข้อมูลอินไซด์

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 21, 2012 18:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต)เปิดเผยว่า ก.ล.ต. เปิดเผยกรณีคณะกรรมการเปรียบเทียบมีคำสั่งเปรียบเทียบปรับนายสุนทร ชาวหนองหิน ขณะเกิดเหตุเป็นวิศวกรของ บมจ.โซลาร์ตรอน (SOLAR) เป็นจำนวนเงิน 500,000 บาท กรณีใช้ข้อมูลภายในซื้อหุ้นบริษัท SOLAR จากการที่ SOLAR ร่วมกับ Wuxi Suntech Power Co., Ltd. (SUNTECH) ชนะการประมูลโครงการก่อสร้างของ บมจ.บางจากปิโตรเลียม(BCP) ซึ่งจะทำให้ SOLAR ได้รับส่วนแบ่งรายได้ประมาณ 1,120 ล้านบาท

สืบเนื่องจาก ก.ล.ต. ได้รับเรื่องจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยและได้ตรวจสอบพบว่า นายสุนทร ได้ร่วมฟังการเจรจาต่อรองระหว่าง SOLAR และ BCP หลายครั้ง และล่วงรู้ผลการเจรจาต่อรองครั้งสุดท้าย และโอกาสชนะประมูลของ SOLAR ร่วมกับ SUNTECH ในโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ของ BCP ซึ่งมีมูลค่ารวม 3,200 ล้านบาท โดยที่ SOLAR จะได้รับส่วนแบ่งรายได้ร้อยละ 35 ของมูลค่าโครงการ หรือคิดเป็นเงินประมาณ 1,120 ล้านบาท ซึ่งเป็นข้อเท็จจริงอันเป็นสาระสำคัญต่อการเปลี่ยนแปลงราคาของหุ้น SOLAR ในด้านบวก

ทั้งนี้ ก.ล.ต. เห็นว่านายสุนทรได้อาศัยข้อมูลดังกล่าวในการซื้อหุ้น SOLAR ในบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์ของตนในช่วงเปิดตลาดภาคเช้าของวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2553 ก่อนที่ข้อมูลดังกล่าวจะเปิดเผยต่อประชาชนในช่วงเย็นของวันเดียวกัน การกระทำของนายสุนทรเข้าข่ายเป็นการซื้อหลักทรัพย์โดยอาศัยข้อมูลภายในที่เป็นการเอาเปรียบบุคคลอื่น ฝ่าฝืนมาตรา 241 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 มีความผิดต้องระวางโทษตามมาตรา 296 แห่งพระราชบัญญัติฉบับเดียวกัน ทั้งนี้ นายสุนทรยินยอมเข้ารับการเปรียบเทียบ คณะกรรมการเปรียบเทียบจึงได้เปรียบเทียบปรับเป็นจำนวนเงิน 500,000 บาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ