ก.ล.ต.ดันโครงการ"หุ้นกู้ SMEs"ช่วยระดมเงินต้นทุนต่ำเตรียมรับมือ AEC

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 22, 2012 13:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวรพล โสคติยานุรักษ์ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า ก.ล.ต.ได้ร่วมกับ 8 หน่วยงาน คือ สมาคมตลาดตราสารหนี้ บริษัททริสเรทติ้ง จำกัด บริษัท ฟิทช์ เรทติ้ง (ประเทศไทย) จำกัด ตลาดตราสารหนี้ สมาคมบริษัทจดทะเบียนไทย สมาคมบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ mai สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และหอการค้าไทย เปิดตัวโครงการ "หุ้นกู้ SMEs" สนับสนุนให้ธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็กเข้าถึงแหล่งเงินทุนโดยการออกหุ้นกู้หรือตั๋วเงิน และบริษัทยังได้เข้าอบรมความรู้เกี่ยวกับตลาดทุนและการระดมทุนวิธีต่างๆด้วย

ก.ล.ต.ประเมินว่าการระดมทุนโดยการออกหุ้นกู้ของ SMEs หากได้รับการจัดอันดับเครดิตความน่าเชื่อถือจากสถาบันจัดอันดับเครดิต แม้จะยังมีเครดิตเรทติ้งไม่สูงเมื่อเทียบบริษัทขนาดใหญ่ แต่น่าจะช่วยลดต้นทุนทางการเงินได้อย่างน้อย 4-5% เมื่อเทียบกับการกู้เงินจากสถาบันการเงิน

"หากสามารถยกระดับ SMEsไทยได้จะเป็นกำลังสำคัญต่อการพัฒนาประเทศ ดังนั้นจะทำอย่างไรให้ SMEs มีการบริหารจัดการ เช่นการทำระบบบัญชี การมีเรทติ้ง การถูกแนะแนวให้ปรับเปลี่ยนในทางที่ถูกต้อง... แนวทางดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของการยกระดับ SMEs เพื่อเตรียมการรองรับ AEC ที่อาจจะเห็นการควบรวมกิจการกันมากขึ้น" นายวรพล กล่าว

โครงการดังกล่าวได้รับความร่วมมือจากบริษัท ทริส เรทติ้ง จำกัด และบริษัท ฟิทช์ เรทติ้ง (ประเทศไทย) จำกัด ในการลดค่าธรรมเนียมการจัดอันดับเครดิต สมาคมตลาดตรตาสารหนี้ไทย จะลดค่ายื่นคำขอขึ้นทะเบียนตราสารหนี้ และค่าขึ้นทะเบียนรายปี ก.ล.ต.จะยกเว้นค่าธรรมเนียมการยื่นคำขออนุญาตและค่าธรรมเนียมการยื่นแบบแสดงรายงานข้อมูล 50% สำหรับการยื่นแบบครั้งแรก

สำหรับคุณสมบัติผู้เข้าร่วมโครงการ เป็นบริษัทจำกัด หรือบริษัทมหาชน ประกอบการกิจการในลักษณะ Real Sector ไม่รวมสถาบันการเงิน มีสินทรัพย์ตามงบการเงินล่าสุดไม่เกิน 2 พันล้านบาท สมัครเข้าโครงการได้ตั้งแต่วันนี้-31 ธ.ค.55

นายวรพล กล่าวอีกว่า ก.ล.ต.ยังอยู่ระหว่างการแก้ไขหลักเกณฑ์การเข้าลงทุนของกองทุนรวมในตราสารหนี้ประเภท high yeild bond(Junk bond)ที่ได้รับเครดิตเรทติ้งต่ำกว่า BBB จากเดิมกำหนดให้ลงทุนไม่เกิน 15% กระจายการลงทุนในบริษัทใดไม่เกิน 5% แต่จะส่งเสริมให้กองทุนรวมลงทุนใน high yeild bond ได้มากขึ้นเป็น 100% คาดมีความชัดเจนในอีก 2-3 เดือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ