ตลาดหุ้นเอเชียปรับขึ้นบ่ายนี้ รับคาดการณ์เฟด-จีนผ่อนนโยบายเพื่อกระตุ้นศก.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 23, 2012 12:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวขึ้นบ่ายนี้ เนื่องจากมีการคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางสหรัฐและจีนจะผ่อนปรนนโยบายการเงิน เพื่อสนับสนุนการขยายตัวของเศรษฐกิจ

ดัชนี MSCI Asia Pacific Index (SPX) บวก 0.8% เมื่อเวลา 13.09 น.ตามเวลากรุงโตเกียว

รายงานการประชุมกำหนดนโยบายของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เมื่อวันที่ 31 ก.ค.-1 ส.ค.ระบุว่า เฟดมีแนวโน้มมากขึ้นที่จะดำเนินมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ หากข้อมูลเศรษฐกิจที่กำลังจะมีการเปิดเผยต่อไปไม่แสดงถึงการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งอย่างมาก

“สมาชิกจำนวนมากระบุว่ามีเหตุผลเพียงพอที่จะสนับสนุนมาตรการผ่อนคลายทางการเงินเพิ่มเติมในเร็วๆนี้ หากข้อมูลเศรษฐกิจไม่บ่งชี้ถึงความแข็งแกร่งอย่างมากและอย่างต่อเนื่องของอัตราการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ" เฟดระบุในรายงานการประชุมของคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ที่มีการเปิดเผยเมื่อคืนนี้

ในการหารือดำเนินนโยบายในอนาคตนั้น เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายของเฟดจำนวนมากระบุว่าการผ่อนคลายเพิ่มเติมอาจจะช่วยหนุนให้ตลาดแรงงานปรับตัวดีขึ้นอย่างรวดเร็ว เมื่อแรงกดดันด้านเงินเฟ้อมีแนวโน้มลดลง

ในวันนี้ เอชเอสบีซี โฮลดิงส์เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเบื้องต้นของจีน ร่วงลงแตะ 47.8 ในเดือนส.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 9 เดือน เมื่อเทียบกับตัวเลขขั้นสุดท้ายของเดือนก.ค.ที่ 49.3 ซึ่งตัวเลขที่ต่ำกว่า 50 บ่งชี้ว่า กิจกรรมภาคการผลิตทั่วประเทศของจีนในเดือนส.ค.หดตัวลงจากเดือนก่อนหน้า

การปรับตัวลงของดัชนี PMI เบื้องต้นดังกล่าวอาจกระตุ้นความกังวลเกี่ยวกับภาวะชะลอตัวรุนแรงของเศรษฐกิจจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ