PTTEP รับเลื่อนเพิ่มทุนจากต.ค.แต่ทันปีนี้-วงเงินเดิม,ไม่กระทบซื้อ Cove

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 23, 2012 16:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเทวินทร์ วงศ์วานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม(PTTEP) กล่าวว่า มติที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทที่อนุมัติการเพิ่มทุนจดทะเบียนยังคงอยู่ แม้ว่าจะเลื่อนการประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นเพือพิจารณาวาระดังกล่าวออกไปจากที่กำหนดไว้ในวันที่ 24 ส.ค.ซึ่งฝ่ายจัดการก็ได้เตรียมพร้อมทุกอย่างไว้แล้ว แต่เนื่องจากที่ผ่านมาบริษัทได้รับข้อคิดเห็นจากผู้ถือหุ้นบางกลุ่มที่ไม่เข้าใจการจัดสรรหุ้นเพิ่มทุน ทั้งผู้ถือหุ้นในประเทศและต่งประเทศ ดังนั้น เพื่อสิทธิประโยชน์ผู้ถือหุ้น จึงได้มีการเลื่อนประชุมออกไปก่อน

ทั้งนี้ คณะกรรมการได้มอบหมายให้ฝ่ายจัดการไปรวบรวมข้อมูลที่นักลงทุนเสนอมาทั้งหมดเพื่อตัดสินใจทบทวนรูปแบบให้ชัดเจน และสื่อสารให้ผู้ถือหุ้นทั้งหมดให้เข้าใจก่อนเสนอกลับมาให้ที่ประชุมคณะกรรมการพิจารณาเพื่อกำหนดวันประชุมอีกครั้งหนึ่ง

อย่างไรก็ตาม จากการเลื่อนประชุมออกไป ทำให้คาดว่าขั้นตอนการเพิ่มทุนที่กำหนดไว้ภายใน ต.ค.55 อาจจะต้องขยับออกไป แต่จะทำให้ทันภายในปีนี้ แต่ขอย้ำว่าวงเงินจะเป็นไปตามมติเดิม และการเลื่อนเพิ่มทุนครั้งนี้จะไม่กระทบการซื้อ Cove Energy เนื่องจากบริษัทได้เตรียมเงินกู้และมีเงินสดในมือเพียงพอที่จะจ่ายดีลนี้ได้อย่างไม่มีปัญหา

สำหรับขั้นตอนการซื้อกิจการ Cove นั้น ณ วันนี้ มีผู้ถือหุ้น Cove ที่เห็นด้วยแล้วคิดเป็น 96-97% ดังนั้น สิ่งที่ต้องดำเนินการในขณะนี้คือในช่วงสิ้นเดือน ส.ค.ถึงต้นเดือน ก.ย.นี้จะต้องเพิกถอนหุ้น Cove ออกจากตลาดหุ้นลอนดอน และทำการซื้อหุ้นที่เหลือเป็นล็อต แบ่งจ่ายเงินเป็น 3 ก้อน คือ ก้อนแรกผู้ถือหุ้นที่เห็นด้วย ส่วนที่ 2 คือภาษีสัมปทานการผลิตที่จะต้องจ่ายให้กับรัฐบาลโมซัมบิก และส่วนที่ 3 เพื่อซื้อหุ้นส่วนที่เหลือ

นายเทวินทร์ กล่าวว่า แม้ว่าเงินกู้และเงินสดจะมีเพียงพอที่จะจ่ายค่าซื้อ Cove แต่บริษัทก็ต้องการเพิ่มทุนนำมาทดแทนเงินกู้ เพื่อรักษาระดับหนี้สินต่อทุน(D/E)ไว้ในระดับ 0.3-0.4 เท่าในปัจจุบัน เพราะหากไม่เพิ่มทุน D/E ก็จะขึ้นมาเป็น 0.6-0.7 เท่าเข้าเกณฑ์ฐานะการเงินที่อาจถูกทบทวนอันดับความน่าเชื่อถือ แต่ถ้าเพิ่มทุน D/E ก็จะกลับมาที่เดิม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ