ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: หุ้นยุโรปปิดลบ หลังเยอรมนีปฏิเสธขยายเวลาปฏิรูปกรีซ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 24, 2012 06:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดปิดลบเมื่อคืนนี้ (23 ส.ค.) หลังจากนายโวล์ฟกัง ชอยเบิล รมว.คลังเยอรมนีได้แสดงความไม่เห็นด้วยเกี่ยวกับการขยายระยะเวลาการดำเนินการปฏิรูปให้กับกรีซ นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากการพุ่งขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรของสเปน

ดัชนี Stoxx Europe 600 ปรับตัวลง 0.6% ปิดที่ 267.69 จุด

ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 3432.56 จุด ลบ 29.09 จุด ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมนีปิดที่ 6949.57 จุด ลบ 68.18 จุด ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 5776.60 จุด บวก 2.40 จุด

ในช่วงแรกนั้น ตลาดหุ้นยุโรปดีดตัวขึ้นขานรับรายงานการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เมื่อวันที่ 31 ก.ค.-1 ส.ค.ซึ่งระบุว่า เฟดมีแนวโน้มมากขึ้นที่จะดำเนินมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ หากข้อมูลเศรษฐกิจไม่ส่งสัญญาณความแข็งแกร่ง นอกจากนี้ ตลาดยังได้แรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่าจีนจะใช้มาตรการทั้งด้านการเงินและการคลัง เพื่อหนุนเศรษฐกิจให้ดีดตัวขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปีนี้

อย่างไรก็ตาม ตลาดหุ้นยุโรปปรับตัวลงในเวลาต่อมา หลังจากนายชอยเบิลกล่าวทางรายการวิทยุเมื่อช่วงเย็นวานนี้ตามเวลาไทยว่า การขยายระยะเวลาดำเนินการปฏิรูปให้กับกรีซ "ไม่ใช่วิธีการแก้ปัญหา" ระบุการกระทำดังกล่าวจะยิ่งเป็นการเพิ่มต้นทุนให้กับบรรดาเจ้าหนี้

"คำถามก็คือ เราจะฟื้นคืนความเชื่อมั่นของตลาดให้กลับคืนมาได้อย่างไร" เขากล่าว พร้อมกับเรียกร้องให้กรีซดำเนินการปฏิรูปตามกรอบเวลาที่ได้ตกลงกันไว้ตั้งแต่แรก

ทั้งนี้ เยอรมนีกำลังหมดแรงจูงใจที่จะรักษากรีซให้อยู่ในกลุ่มยูโรโซนต่อไป เนื่องจากมีสัญญาณเพิ่มมากขึ้นว่าเศรษฐกิจของเยอรมนีเองกำลังสูญเสียภูมิต้านทานวิกฤตหนี้ในภูมิภาคไปทุกขณะ

การกล่าวแสดงความเห็นของรมว.คลังเยอรมนีมีขึ้นก่อนที่นางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี และนายฟรองซัวส์ ออลลองด์ ประธานาธิบดีฝรั่งเศสจะประชุมในวันเดียวกัน และก่อนที่ผู้นำทั้งสองจะหารือร่วมกับนายอันโตนิส ซามาราส นายกรัฐมนตรีกรีซ ในวันศุกร์และวันเสาร์ตามลำดับ

หุ้นกลุ่มธนาคารของสเปนร่วงลงหลังจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 10 ปีของสเปนปรับตัวสูงขึ้นมากที่สุดในรอบเกือบ 3 สัปดาห์ โดยหุ้นธนาคารบังโค บิลบาว วิซคายา อาร์เจนตาเรีย (BBVA) ร่วงลง 1.8% และหุ้นธนาคารบังเกียร่วงลง 2.1%

อย่าไรก็ตาม การดีดตัวขึ้นของหุ้นกลุ่มเหมืองแร่ช่วยจำกัดการร่วงลงของดัชนี Stoxx 600 โดยหุ้นแองโกล อเมริกัน ปรับตัวขึ้น 1.7% หลังจากบริษัทสามารถบรรลุข้อตกลงกับบริษัทโคเดลโคของชิลี เพื่อยุติข้อพิพาทเกี่ยวกับเหมืองทองแดงที่ใหญ่เป็นอันดับ 5 ของโลก ขณะที่หุ้นอันโตฟากัสต้า ดีดขึ้น 2.9% หุ้นเอ็กสตราต้า ขยับขึ้น 1.1% และหุ้นเวแดนต้า รีซอสเซส ปรับตัวขึ้น 1%

หุ้นไฮเนเก้น ปรับตัวขึ้น 1.8% หลังจากนักวิเคราะห์หลายคนได้ปรับเพิ่มน้ำหนักความน่าลงทุนของหุ้นไฮเนเก้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ