โบรกฯเล็ง PTTEP เจอแรงกดดันจากยกเลิกประชุมผถห.ส่งเพิ่มทุนล่าช้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 24, 2012 09:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บล.เกียรตินาคิน ระบุในบทวิเคราะห์ฯว่า รู้สึกผิดหวังกับการประกาศยกเลิกการประชุมผู้ถือหุ้นของบมจ.ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม(PTTEP)ซึ่งก่อนหน้านี้ได้กลับมาให้ความสนใจในการลงทุน PTTEP เนื่องจากราคาหุ้นปรับตัวลดลงอย่างมาก สะท้อนระดับราคาหุ้นเพิ่มทุนที่ 650 ล้านหุ้น (Fully Dilution) รวมทั้งการเพิ่มทุนที่คาดว่าใกล้จะได้ข้อสรุป ภายใน 1-2 เดือนข้างหน้า

การประกาศยกเลิกวันประชุมวันนี้ จะทำให้กระบวนการเพิ่มทุนกลับมาเริ่มต้นใหม่ และทำให้การกำหนดราคาเพิ่มทุนล่าช้าออกไปอีกอย่างน้อย 1 - 2 เดือน รวมทั้งความเสี่ยงทางการเงินและการถูกปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือ จะเป็นปัจจัยกดดันราคาหุ้น

วานนี้ได้เข้า conference call กับทาง PTTEP เกี่ยวกับประเด็นการยกเลิกประชุมผู้ถือหุ้น(24 ส.ค.55)เพื่อขออนุมัติแผนเพิ่มทุน โดยบริษัทเชื่อว่าความเข้าใจของนักลงทุนเกี่ยวกับการเพิ่มทุนเพื่อขยายกิจการยังมีไม่มาก อาจจะส่งผลกระทบเชิงลบต่อการขอมติเพิ่มทุน อย่างไรก็ตาม จากการสอบถามทางบริษัทยังคงเดินหน้าแผนการเพิ่มทุน และจะมีการกำหนดวันประชุมผู้ถือหุ้นใหม่อีกครั้ง

เบื้องต้นเงินเข้าซื้อ Cover energy มาจากการใช้งานกู้ทั้งจำนวน ซึ่งจะทำให้บริษัทมีสัดส่วนหนี้สินต่อทุนเพิ่มขึ้นเป็น 0.7 เท่า ขณะที่ PTTEP วางแผนจะใช้เงินส่วนหนึ่งจากการเพิ่มทุนเพื่อชำเงินกู้ดังกล่าว จะทำให้สัดส่วนหนี้สินต่อทุนปรับตัวลดลงมาเหลือ 0.45 เท่า

ปัจจุบัน PTTEP ประสบความสำเร็จสูงในการเข้าซื้อ Cove Energy แต่การเพิ่มทุนที่ล่าช้ากว่ากำหนด จะทำให้บริษัทมีความเสี่ยงทางการเงินเพิ่มในระยะสั้น และมีความเสี่ยงต่อการถูกปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือ แม้ล่าสุด PTT จะอนุมัติแผนเงินลงทุนใน PTTEP กว่า 64,000 ล้านบาท ลงทุนในหุ้นเพิ่มทุน เพื่อรักษาระดับการถือหุ้นใน PTTEP ที่ 65%

วานนี้(23 ส.ค.)หุ้น PTTEP ปิดที่ 150 บาท ลดลง 2 บาท(-1.32%)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ