(เพิ่มเติม) SINGER คาดปี 55กำไรสุทธิโตเกิน 80%ทุบสถิติรอบ 10 ปี,สรุปลงทุนพม่าปีนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 24, 2012 14:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ซิงเกอร์ประเทศไทย(SINGER)คาดว่าปีนี้กำไรสุทธิของบริษัทจะเติบโตได้เกินกว่า 80% ทำสถิติสูงสุดในรอบ 10 ปี โดยรายได้ของบริษัทจะเติบโตได้สูงถึง 20% เกินกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ในระดับ 15% เน้นการขายสินค้ากลุ่มพาณิชย์ ซึ่งจะเพิ่มสัดส่วนเป็น 40% จาก 30-35% ในปี 54 ขณะที่บริษัทกำลังเตรียมพร้อมที่จะออกไปลงทุนในประเทศพม่า ทั้งการตัวตัวแทนจำหน่ายและการเปิดร้านซิงเกอร์ คาดว่าจะได้ข้อสรุปในปีนี้

นายบุญยง ตันสกุล กรรมการผู้จัดการ SINGER คาดว่า กำไรสุทธิในช่วงครึ่งแรกของปีนี้เติบโตแล้ว 82% ทั้งปีก็น่าจะเติบโตได้เกินกว่า 80% โดยแนวโน้มครึ่งหลังคาดว่าจะเติบโตได้ดีกว่าครึ่งปีแรก ซึ่งหากกำไรปีนี้เกิน 200 ล้านบาทก็จะถือว่าสูงสุดในรอบ 10 ปี โดยครึ่งแรกทำกำไรไปแล้ว 124 ล้านบาท

ในส่วนของรายได้รวมปีนี้มั่นใจว่าจะเติบโต 20% สูงกว่าเป้าหมายที่คาดว่าจะเติบโต 15% เนื่องจากครึ่งปีแรกรายได้เติบโตไปแล้ว 25% แต่ครึ่งปีหลังโดยปกติรายได้จะต่ำกว่าครึ่งปีแรกหรือทำได้ใกล้เคียง เป็นไปตามปัจจัยฤดูกาล แต่ปีนี้บริษัทได้ปรับกลยุทธ์มาขายสินค้าเชิงพาณิชย์มากขึ้น เช่น ตู้แช่เย็น ตู้เติมเงินโทรศัพท์มือถือ ตู้เติมน้ำมัน ซึ่งเป็นสินค้าที่ไม่มีฤดูกาล และเน้นขายลูกค้าเชิงพาณิชย์มากขึ้นด้วย

นายบุญยง กล่าวว่า สินค้าเหล่านี้ยังช่องว่างที่จะเติบโตได้ โดยสินปีนี้ตั้งเป้าสินค้าเชิงพาณิชย์เพิ่มเป็น 40% ของบัญชีลูกหนี้ที่ปัจจุบันมีอยู่ 1.6 แสนบัญชี จากก่อนหน้าอยู่ที่ 30-35% ที่เหลือเป็นสินค้าครัวเรือน และบริษัทตั้งเป้าในปี 57 สินค้าเชิงพาณิชย์เพิ่มสัดส่วนเป็น 50% สินค้าครัวเรือน 50% ทั้งนี้ ในครึ่งปีหลังบริษัทจะมีแผนการออกสินค้าใหม่ในกลุ่มพาณิชย์มากขึ้น โดยเน้นขายให้กับลูกค้าที่เป็นร้านค้า เช่น กล้องวงจรปิด ตู้นึ่งซาลาเปา เครื่องทำน้ำแข็งเกล็ดหิมะ ส่วนสินค้าครัวเรือนก็จะมีทีวี LCV ทีวี LVD มากขึ้นรองรับกระแสทีวีดาวเทียมที่กำลังมาแรง

บริษัทคาดหวังที่จะมีอัตรากำไรสุทธิเพิ่มเป็น 8% จากครึ่งแรกทำได้แล้ว 7% สูงกว่าปีก่อนที่อยู่ในระดับ 5-6% เป็นผลจากที่บริษัทมีการเก็บเงินลูกค้าสินเชื่อได้อย่างรัดกุมและเก็บได้จนงวดสุดท้าย ถือว่าบริหารสินเชื่อได้ดี และคุมหนี้เสียไม่ให้สูง ปัจจุบันอยู่ที่ 4.4-4.5% ลดลงจากปี 49 ที่หนี้เสียสูงสุดที่ 25% โดยนโยบายบริษัทเห็นว่าระดับเหมาะสมควรอยู่ที่ 5% อีกทั้งบริษัทเริ่มทยอยเปลี่ยนรถขนส่งสินค้าจากที่ต้องเติมน้ำมันเป็นเติมก๊าซ จึงช่วยประหยัดไปได้ถึง 75%

นอกจากนี้ บริษัทอยู่ระหว่างเจรจากับพันธมิตรในประเทศพม่า ซึ่งมีทั้ง 2 แนวทาง คือตั้งตัวแทนจำหน่ายในพม่าและการเปิดโมเดลใหม่เป็นการเปิดร้านในพม่า เน้นขายตู้แช่เย็น เครื่องกำเนิดไฟฟ้า ซึ่งพม่าระบบไฟฟ้ายังไม่เสถียร หรือเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ใช้พลังงานต่ำๆ ทั้ง 2 แนวทางจะไปคู่กันคาดว่าจะสรุปภายในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ