ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: หุ้นยุโรปปิดบวกรับข่าวเยอรมนี,ฝรั่งเศสร่วมแก้วิกฤต

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 28, 2012 06:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดบวกเมื่อคืนนี้ (27 ส.ค.) หลังจากมีรายงานว่าเยอรมนีและฝรั่งเศส สองประเทศเศรษฐกิจใหญ่สุดของยูโรโซน เห็นพ้องต้องกันที่จะจัดตั้งคณะทำงานเพื่อผลักดันมาตรการต่างๆในการแก้ไขวิกฤตการณ์ในยูโรโซน

ดัชนี Stoxx Europe 600 ปรับตัวขึ้น 0.5% ปิดที่ 269.2 จุด

ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 3462.83 จุด บวก 29.62 จุด ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมนีปิดที่ 7047.45 บวก 76.38 จุด ส่วนตลาดหุ้นลอนดอนปิดทำการวันที่ 27 ส.ค.เนื่องในวันหยุด

ตลาดหุ้นยุโรปดีดตัวขึ้นขานรับ่าวที่ว่า เยอรมนีและฝรั่งเศสเห็นพ้องต้องกันที่จะผลักดันมาตรการต่างๆในการแก้ไขวิกฤตการณ์ในยูโรโซนเพื่อนำไปสู่ความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของภูมิภาค

นายโวล์ฟกัง ชอยเบิล รมว.คลังเยอรมนี กล่าวภายหลังเสร็จสิ้นการพบปะหารือกับนายปิแอร์ มอสโควิซี รมว.คลังฝรั่งเศส ในกรุงเบอร์ลินว่า ทั้งสองประเทศจะจัดตั้งคณะทำงานขึ้นมาคณะหนึ่งเพื่อผลักดันความร่วมมือด้านสหภาพธนาคารและสหภาพการคลังให้เดินหน้า รวมทั้งเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับสหภาพการเงินในยุโรป โดยทั้งสองประเทศจะจัดทำข้อเสนอร่วมกันในประเด็นต่างๆ

คณะทำงานของเยอรมนีและฝรั่งเศสยังเตรียมที่จะดำเนินการตามข้อตกลงที่นายอันโตนิส ซามาราส นายกรัฐมนตรีกรีซ ได้ทำร่วมกับนางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี และประธานาธิบดี ฟรองซัวส์ ออลลองด์ ของฝรั่งเศส นอกจากนี้เยอรมนีและฝรั่งเศสยังจะติดต่อประสานงานอย่างใกล้ชิดกับรัฐบาลสเปนเพื่อที่จะสามารถตัดสินใจได้อย่างฉับไวเกี่ยวกับแผนการเพิ่มทุนให้กับภาคธนาคารของสเปน

ทำเนียบประธานาธิบดีฝรั่งเศสเปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า ปธน.ออลลองด์จะเดินทางไปยังกรุงมาดริดในวันที่ 30 ส.ค. เพื่อหารือกับนายกรัฐมนตรี มาเรียโน ราฮอย ของสเปน ก่อนที่นายราฮอยจะหารือร่วมกับนางแมร์เคิลที่กรุงมาดริดในวันที่ 6 ก.ย.

นักลงทุนจับตาดูการแถลงมุมมองทางเศรษฐกิจของเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 31 ส.ค. ที่เมืองแจ็คสัน โอล มลรัฐไวโอมิง โดยมีนักวิเคราะห์บางกลุ่มคาดการณ์ว่าเบอร์นันเก้อาจจะส่งสัญญาณการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม

หุ้นกลุ่มธนาคารปรับตัวสูงขึ้น โดยหุ้นดอยช์แบงก์ของเยอรมนี ทะยานขึ้น 2.4% ขณะที่หุ้นบีเอ็นพี พาริบาส์ ดีดขึ้น 2.1% หุ้นโนเกียพุ่งขึ้น 7.7% ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นแข็งแกร่งสุดในบรรดาหุ้นที่คำนวนในดัชนี Stoxx Europe 600 เนื่องจากการคาดการณ์ที่ว่าโนเกียจะทำยอดขายได้เพิ่มขึ้น หากสหรัฐระงับการขายอุปกรณ์มือถือของบริษัทซัมซุง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ