ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กดาวโจนส์ปิดลบ 33.30 จุด ขณะตลาดจับตาปธ.เฟดแถลง

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 28, 2012 06:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (27 ส.ค.) โดยภาวะการซื้อขายเป็นไปอย่างผันผวน ขณะที่นักลงทุนจับตาดูการแถลงมุมมองทางเศษฐกิจของเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในสัปดาห์นี้ โดยนักวิเคราะห์บางกลุ่มคาดว่าเบอร์นันเก้อาจจะยังไม่ส่งสัญญาณการใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณรอบใหม่ (QE3) ในการประชุมครั้งนี้

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดลบ 33.30 จุด หรือ 0.25% แตะที่ 13,124.67 จุด ดัชนี S&P 500 ปิดลบ 0.69 จุด หรือ 0.05% แตะที่ 1,410.44 จุด อย่างไรก็ตาม ดัชนี Nasdaq ปิดบวก 3.40 จุด หรือ 0.11% แตะที่ 3,073.19 จุด

การที่สหรัฐไม่มีมีการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญเมื่อวานนี้ ทำให้นักลงทุนนพุ่งความสนใจไปที่ความเคลื่อนไหวของเฟด โดยในวันที่ 31 ส.ค.นี้ เบอร์นันเก้มีกำหนดจะกล่าวสุนทรพจน์ในที่ประชุมสัมมนาทางเศรษฐกิจที่เมืองแจ็คสันโฮล มลรัฐไวโอมิง

นักวิเคราะห์จำนวนหนึ่งคาดว่า เบอร์นันเก้อาจจะส่งสัญญาณการใช้มาตรการ QE3 เพราะในการประชุมเดียวกันนี้เมื่อปีที่แล้ว เบอร์นันเก้เคยส่งสัญญาณว่าจะใช้มาตรการ QE2 ด้วยการเข้าซื้อพันธบัตรรัฐบาลมูลค่า 6 แสนล้านดอลลาร์ โดยมีเป้าหมายที่จะฉุดอัตราดอกเบี้ยให้อยู่ในระดับต่ำทั้งในระยะยาวและระยะกลาง และกระตุ้นการกู้ยืมในภาคเอกชนและครัวเรือน

อย่างไรก็ตาม มีนักวิเคราะห์อีกจำนวนหนึ่งคาดว่าเบอร์นันเก้อาจจะยังไม่ส่งสัญญาณการใช้มาตรการ QE3 โดยสตีเฟน กุลโฟล นักวิเคราะห์จากเมอริเดียน อิควิตี้ พาร์ทเนอร์ กล่าวกับสำนักข่าวซินหัวว่า หากผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 2 ของสหรัฐซึ่งจะมีการเปิดเผยในวันพุธนี้ ขยายตัวใกล้ระดับ 2% เบอร์นันเก้ก็อาจจะไม่ส่งสัญญาณการใช้ QE3

ขณะที่ แซม สโตวอลล์ นักยุทธศาสตร์การลงทุนด้านหลักทรัพย์ของ S&P Capital IQ กล่าวกับซินหัวว่า "เราคาดว่าความจำเป็นในการใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณรอบที่ 3 (QE3) ลดน้อยลงแล้วนับตั้งแต่ที่เฟดเปิดเผยรายงานการประชุมครั้งล่าสุด เนื่องจากข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐส่งสัญญาณการฟื้นตัว และหลังจากที่นายมาริโอ ดรากิ ประธานธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ให้คำมั่นสัญญาว่าจะสนับสนุนยูโร ด้วยเหตุนี้เราจึงไม่คาดว่าจะมีการประกาศการเปลี่ยนแปลงนโยบายใดๆในการประชุมที่แจ็คสันโฮล ในสัปดาห์หน้า"

นอกจากนี้ คาดว่านักลงทุนจะจับตาดูความเคลื่อนไหวของนายดรากิ ประธานอีซีบีซึ่งได้รับเชิญให้ขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ในที่ประชุมประจำปีของเฟดครั้งนี้ด้วย หลังจากมีกระแสคาดการณ์ว่า อีซีบีกำลังพิจารณาแทรกแซงตลาดพันธบัตรรัฐบาล โดยมีเป้าหมายที่จะควบคุมอัตราผลตอบแทนพันธบัตร หรือกำหนดค่าสเปรด (ส่วนต่างระหว่างอัตราผลตอบแทนพันธบัตร) เพื่อไม่ให้ต้นทุนการกู้ยืมของประเทศต่างๆในยูโรโซนอยู่ในระดับสูงเกินกว่าต้นทุนการกู้ยืมของเยอรมนี

หุ้นฮิวเล็ตต์-แพคการ์ด หุ้นอัลโค อิงค์ และหุ้นแบงก์ ออฟ อเมริกา ร่วงลงกว่า 1%

หุ้นอินเตอร์เนชันแนล บิสิเนส แมชีนส์ (IBM) ร่วงลง 1.1% หลังจากมีข่าวว่า IBM ตกลงซื้อกิจการ Kenexa Corp มูลค่า 1.3 พันล้านดอลลาร์

อย่างไรก็ตาม หุ้นแอปเปิล ดีดตัวขึ้น 1.9% หลังจากแอปเปิลชนะคดีความกับซัมซุง ภายหลังจากพิสูจน์ได้ว่าซัมซุงละเมิดสิทธิบัตรอุปกรณ์มือถือ 6 ใน 7 ฉบับของแอปเปิล

นักลงทุนจับตาดูข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในคืนนี้ โดยในเวลา 20.00 น.น.ตามเวลาไทย สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์/เคส ชิลเลอร์จะเปิดเผยดัชนีราคาบ้านเดือนส.ค. และเวลา 21.00 น. คอนเฟอเรนซ์ บอร์ด จะเปิดเผย ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐเดือนก.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ