ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: หุ้นยุโรปปิดลบหลังแคว้นคาตาโลเนียของสเปนขอความช่วยเหลือ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 29, 2012 06:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 3 สัปดาห์เมื่อคืนนี้ (28 ส.ค.) หลังจากมีรายงานว่าแคว้นคาตาโลเนียของสเปนได้ร้องขอความช่วยเหลือทางการเงิน นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากการที่รัฐบาลญี่ปุ่นปรับลดการประเมินเศรษฐกิจภายในประเทศ

ดัชนี Stoxx Europe 600 ร่วงลง 0.7% ปิดที่ 267.32 จุด ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 6 ส.ค.เป็นต้นมา ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 3431.55 จุด ลบ 31.28 จุด ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมนีปิดที่ 7002.68 จุด ลบ 44.77 จุด ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 5775.71 จุด ลบ 0.89 จุด

ตลาดหุ้นยุโรปร่วงลงหลังจากมีรายงานข่าวว่า แคว้นคาตาโลเนียของสเปนจะร้องขอความช่วยเหลือด้านการเงินอีก 5 พันล้านยูโร หรือ 6.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ จากรัฐบาลกลางสเปน หลังจากเมื่อวันที่ 13 ก.ค.ที่ผ่านมา คณะรัฐบาลสเปนได้อนุมัติเงินช่วยเหลือแคว้นคาตาโลเนียไปแล้ว 1.8 หมื่นล้านยูโร เพื่อช่วยประคับประคองคาตาโลเนียซึ่งเป็นแคว้นที่ประสบปัญหาหนี้สินมากที่สุดของสเปน ให้สามารถบริหารจัดการการขาดดุลด้านการเงินได้

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันหลังจากรัฐบาลญี่ปุ่นได้ปรับลดการประเมินเศรษฐกิจเมื่อวานนี้ ซึ่งเป็นการปรับลดการประเมินเศรษฐกิจเป็นครั้งแรกในรอบ 10 เดือน โดยระบุว่ายอดการส่งออกปรับตัวลดลง อันเป็นผลมาจากภาวะชะลอตัวของเศรษฐกิจทั่วโลก และการผลิตภายในประเทศที่อ่อนแอลง

รายงานของรัฐบาลญี่ปุ่นระบุว่า "เศรษฐกิจญี่ปุ่นอยู่ในทิศทางการฟื้นตัวปานกลาง ซึ่งส่วนหนึ่งเนื่องจากอุปสงค์การฟื้นฟูพื้นที่ประสบภัยพิบัติแผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิที่เกิดขึ้นในญี่ปุ่นเมื่อเดือนมี.ค. 2554 อย่างไรก็ตาม การที่เศรษฐกิจในต่างประเทศยังคงชะลอตัว ประกอบกับความไม่แน่นอนของแนวโน้มการแก้ไขวิกฤตหนี้ยูโรโซนนั้น ทำให้เศรษฐกิจญี่ปุ่นมีความเสี่ยงที่จะเผชิญกับภาวะขาลง"

ส่วนในแง่ของเศรษฐกิจทั่วโลกนั้น รัฐบาลญี่ปุ่นได้ปรับลดการประเมินลงเช่นกัน โดยกล่าวว่า สัญญาณที่บ่งชี้ถึงภาวะชะลอตัวของเศรษฐกิจทั่วโลกกำลังปรากฎชัดขึ้น และระบุว่าการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกยังคงอ่อนแอ นอกจากนี้ รัฐบาลคาดว่าเศรษฐกิจทั่วโลกจะชะลอตัวลงอีก ขณะที่ความวิตกต่อเนื่องเกี่ยวกับปัญหาหนี้สาธารณะในบางประเทศของยุโรป อาจจะนำไปสู่ความปั่นป่วนด้านการเงิน

หุ้น G4S ซึ่งเป็นผู้ประกอบการด้านการรักษาความปลอดภัย ร่วงลง 2% หลังจากบริษัทเปิดเผยรายได้สุทธิหดตัวลงมาอยู่ที่ระดับ 29 ล้านปอนด์ จากปีที่แล้วที่ระดับ 108 ล้านปอนด์

ส่วนหุ้นกลุ่มธนาคารของสเปนดิ่งลงเช่นกัน โดยหุ้นบังโค ซานตานเดร์ ปรับตัวลง 0.8% หุ้นบังโค ซาบาเดลล์ ดิ่งลง 0.8% และหุ้นบังเกีย ร่วงลง 4.2%

นักลงทุนจับตาดูข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของยุโรปในวันนี้ โดยในเวลา 15.00 น.ตามเวลาไทย อิตาลีจะเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนมิ.ย. และในเวลา 16.00 น.ตามเวลาไทย อิตาลีจะเปิดเผยความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนส.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ