ภาวะตลาดหุ้นยุโรป: หุ้นยุโรปปิดลบ วิตกผลประกอบการเอกชน,สถานะกองทุน ESM

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 30, 2012 06:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปิดลบเมื่อคืนนี้ (29 ส.ค.) ซึ่งเป็นการปรับตัวลงติดต่อกัน 2 วันทำการ เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับผลประกอบการของบริษัทเอกชน ซึ่งรวมถึงบริษัทลอรีอัล นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากรายงานที่ว่านายกรัฐมนตรีเยอรมนีและอิตาลีมีความคิดเห็นที่ขัดแย้งกันเกี่ยวกับการออกใบอนุญาตในการทำธุรกรรมด้านธนาคารให้กับกองทุนรักษาเสถียรภาพการเงินยุโรป (ESM)

ดัชนี Stoxx Europe 600 ปรับตัวลง 0.1% ปิดที่ 267.01 จุด

ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 3413.89 จุด ลบ 17.66 จุด ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมนีปิดที่ 7010.57 จุด บวก 7.89 จุด ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 5743.53 จุด ลบ 32.18 จุด

ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นยุโรปเป็นไปอย่างผันผวนหลังจากนางอังเกลา แมร์เคล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี และนายมาริโอ มอนติ นายกรัฐมนตรีอิตาลี มีความคิดเห็นที่ขัดแย้งกันเกี่ยวกับการออกใบอนุญาตในการทำธุรกรรมด้านธนาคารให้กับกองทุน ESM ซึ่งเป็นกองทุนช่วยเหลือถาวรของยูโรโซน

ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่ระดับสูงหลายคนของยุโรปได้ออกมากสนับสนุนว่าหากกองทุน ESM ได้ใบอนุญาตทำธุรกิจธนาคารก็จะทำให้ ESM สามารถเข้าถึงเงินกู้ของธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ได้ แต่ก็มีเจ้าหน้าที่อีกหลายคนที่ไม่เห็นด้วยกับการอนุญาตให้กองทุน ESM ได้รับใบอนุญาตดังกล่าว เพราะเกรงว่า ESM จะได้รับสิทธิในการกู้เงินจากมาตรการอัดฉีดสภาพคล่องของอีซีบี ซึ่งจะเป็นการฝ่าฝืนกฎเกณฑ์ของสหภาพยุโรป (อียู)

ตลาดหุ้นยุโรปปรับตัวลงหลังจากบริษัทหลายแห่งเปิดเผยผลประกอบการที่อ่อนแอ โดยหุ้นลอรีอัล ซึ่งเป็นบริษัทผลิตเครื่องสำอางค์รายใหญ่ระดับโลก ร่วงลง 4.4% ซึ่งเป็นการปรับตัวลงรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.พ. 2553 หลังจากบริษัทเปิดเผยยอดขายลดลงในช่วง 6 เดือนซึ่งสิ้นสุด ณ วันที่ 30 มิ.ย.ที่ผ่านมา

ขณะที่หุ้น Bouygues ซึ่งเป็นบริษัทด้านการสื่อสารโทรคมนาคมรายใหญ่ของฝรั่งเศส ร่วงลง 9% หลังจากบริษัทปรับลดคาดการณ์ผลประกอบการในปีนี้ ส่วนหุ้นฟรานซ์ เทเลคอม ซึ่งเป็นผู้ประกอบการเครือข่ายโทรศัพท์ของฝรั่งเศส ร่วงลง 2.5%

อย่างไรก็ตาม ตลาดหุ้นยุโรปได้แรงหนุนในระหว่างวัน หลังจากกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 2 ขยายตัว 1.7% สูงกว่าการประมาณการครั้งแรกที่ระบุว่าขยายตัว 1.5% โดยปัจจัยที่ทำให้จีดีพีไตรมาส 2 ดีกว่าการประมาณการเบื้องต้นคือ ยอดส่งออกที่ดีเกินคาด ยอดนำเข้าที่ลดลง รวมถึงการบริโภคส่วนบุคคลที่แข็งแกร่ง

นายมาริโอ ดรากิ ประธานธนาคารอีซีบีประกาศว่า เขาจะไม่เดินทางไปร่วมการประชุมประจำปีของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งจัดขึ้นที่เมืองแจ๊คสันโฮล รัฐไวโอมิง ในวันศุกร์นี้ ขณะที่นักลงทุนบางกลุ่มคาดว่า เบนเบอร์นันเก้ ประธานเฟด อาจจะยังไม่ส่งสัญญาณการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม ในระหว่างการแถลงมุมมองทางเศรษฐกิจในการประชุมครั้งนี้

นักลงทุนจับตาดูการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจของประเทศต่างๆในยุโรปในวันนี้ โดยเวลา 15.00 น.ตามเวลาไทย เยอรมนีจะเปิดเผยข้อมูลตลาดแรงงานเดือนส.ค. จากนั้นในเวลา 15.10 น.ตามเวลาไทย ยูโรสแตทจะเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคค้าปลีกของกลุ่มยูโรโซนเดือนส.ค. และในเวลา 16.00 น.ตามเวลาไทย อิตาลีจะเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจเดือนส.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ