ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กดาวโจนส์ปิดบวก 4.49 จุด หลัง GDP Q2 สหรัฐขยายตัว

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 30, 2012 06:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืน (29 ส.ค.) หลังจากกระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 2 ขยายตัวสูงกว่าการประมาณการในครั้งแรก อย่างไรก็ตาม ดาวโจนส์ขยับขึ้นเพียงเล็กน้อย เนื่องจากนักลงทุนมีท่าทีระมัดระวังการซื้อขายก่อนที่ เบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะแถลงมุมมองด้านเศรษฐกิจในการประชุมที่เมืองแจ็คสันโฮล รัฐไวโอมิง ในวันศุกร์นี้

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดบวก 4.49 จุด หรือ 0.03% แตะที่ 13,107.48 จุด ดัชนี S&P 500 ปิดบวก 1.19 จุด หรือ 0.08% แตะที่ 1,410.49 จุด และดัชนี Nasdaq ปิดบวก 4.04 จุด หรือ 0.13% แตะที่ 3,081.19 จุด

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ตลาดหุ้นนิวยอร์กดีดตัวขึ้นหลังจากกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยเมื่อช่วงค่ำวานนี้ตามเวลาไทยว่า จีดีพีไตรมาส 2 ขยายตัว 1.7% สูงกว่าการประมาณการครั้งแรกที่ระบุว่าขยายตัว 1.5% โดยปัจจัยที่ทำให้จีดีพีไตรมาส 2 ดีกว่าการประมาณการเบื้องต้นคือ ยอดส่งออกที่ดีเกินคาด ยอดนำเข้าที่ลดลง รวมถึงการบริโภคส่วนบุคคลที่แข็งแกร่ง

ขณะที่รายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจของเฟดทั้ง 12 เขตระบุว่า เศรษฐกิจสหรัฐยังคงขยายต่อในเดือนก.คง โดยเฉพาะในภาคอุตสาหกรรมที่อยู่อาศัยและการอุปโภคบริโภค ซึ่งข้อมูลดังกล่าวช่วยให้นักลงทุนคลายความวิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐ แม้รายงานของเฟดระบุว่าภาคการผลิตยังคงอ่อนแอในหลายพื้นที่ก็ตาม

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงหนุนหลังจากสมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติของสหรัฐ เปิดเผยว่า ดัชนีการทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย (pending home sales) เพิ่มขึ้น 2.4% ในเดือนก.ค.เมื่อเทียบกับเดือนมิ.ย. สู่ระดับ 101.7 ซึ่งสูงกว่าคาดการณ์ และสูงสุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย.2553 นับเป็นสัญญาณล่าสุดที่บ่งชี้ว่าตลาดอสังหาริมทรัพย์สหรัฐแข็งแกร่งขึ้น

อย่างไรก็ตาม ภาวะการซื้อขายเป็นไปอย่างซบเซา เนื่องจากนักลงทุนมีท่าทีระมัดระวังการซื้อขายก่อนที่เบอร์นันเก้จะแถลงมุมมองด้านเศรษฐกิจในการประชุมที่เมืองแจ็คสันโฮล รัฐไวโอมิง ในวันศุกร์นี้

สตีเฟน กุลโฟล นักเศรษฐศาสตร์จากเมอริเดียน อิควิตี้ พาร์ทเนอร์กล่าวว่า "ข้อมูลเศรษฐกิจกลับมาเป็นปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเคลื่อนไหวในตลาดอีกครั้ง ขณะที่นักลงทุนจะจับตาดูตัวเลขผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานในวันพฤหัสบดี และถ้อยแถลงของเบอร์นันเก้ในวันศุกร์ ซึ่งก็ยากที่จะคาดการณ์ได้ว่าเบอร์นันเก้จะส่งสัญญาณการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่หรือไม่ ในขณะที่การประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของเฟด (เอฟโอเอ็มซี) ครั้งต่อไปก็จะมีขึ้นในวันที่ 13 ก.ย.นี้"

หุ้นเวริซอน คอมมูนิเคชัน หุ้นวอลท์ ดีสนีย์ หุ้นแมคโดนัล ปรับตัวขึ้นอย่างน้อย 0.6%

ขณะที่หุ้นอินเทล คอร์ป และหุ้นโคคา-โคลา ร่วงลงกว่า 1%

นักลงทุนจับตาดูข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในคืนนี้ตามเวลาไทย โดยเวลา 19.30 น.ตามเวลาไทย กระทรวงพาณิชย์สหรัฐจะเปิดเผยข้อมูลรายได้-การบริโภคส่วนบุคคลเดือนก.ค. และจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกรายสัปดาห์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ