โบรกฯเชียร์เก็ง TRUE ช่วงสั้นคาดแก้ไขสัญญากับ CAT ได้ข้อสรุปสัปดาห์นี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 30, 2012 09:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง(ประเทศไทย)ระบุในบทวิเคราะห์แนะ"ซื้อเก็งกำไร"หุ้น บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น(TRUE) ราคาเหมาะสม 6.30 บาท เนื่องจากราคาหุ้นมีปัจจัยบวกระยะสั้นรออยู่ โดยคาดว่าการแก้ไขสัญญาระหว่าง TRUE - CAT จะได้ข้อสรุปในสัปดาห์นี้ และเตรียมนำเข้าเสนอบอร์ด กสท.อีกครั้งในวันที่ 3 ก.ย.เชื่อว่าความชัดเจนดังกล่าว จะเรียกความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนได้ เนื่องจากจะส่งผลให้ TrueMove H เดินหน้าขยายสถานีฐานได้อย่างต่อเนื่องและมีจำนวนผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้นเป็น 4 ล้านรายได้ตามเป้าหมายได้ใน 1H56 จากปัจจุบันที่ 2 ล้านราย

ทั้งนี้ ได้มีมุมมองเชิงบวกต่อต้นทุนในระยะยาวที่จะลดลงอย่างมาก จากปัจจุบันที่จ่ายส่วนแบ่งรายได้ที่ระดับ 30% และจะลดลงเหลือเพียง 10% ภายใต้สัญญากับ CAT บนคลื่น 850 MHz และใบอนุญาต 3G ใหม่ บนคลื่น 2.1 GHz ที่จ่ายเพียง 5.75% การให้บริการ 3G ก่อนคู่แข่งขันบนคลื่น 850 MHz ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา เชื่อว่าเป็นประโยชน์โดยตรงต่อภาพลักษณ์ของ TrueMove H ในเรื่องคุณภาพของโครงข่าย ซึ่งเป็นจุดด้อยในอดีตเมื่อเทียบกับคู่แข่งขันในตลาด คือ ADVANC และ DTAC

นอกจากนี้ การมีทั้งคลื่น 850 MHz และโอกาสเข้าประมูลคลื่น 3G ใหม่บนความถี่ 2.1 GHz จะสร้างข้อได้เปรียบในการลงทุน เนื่องจากคลื่น 850 MHz จะมีต้นทุนที่ต่ำกว่า 2.1 GHz มากในการวางโครงข่ายให้ครอบคลุมทั้วประเทศ ดังนั้น จึงเชื่อว่าเม็ดเงินลงทุนโดยรวมของ TRUE จะต่ำกว่าคู่แข่งขัน นอกจากนั้น TRUE ได้เริ่มลงทุนไปแล้วในปีนี้ ขณะที่คู่แข่งขันต้องรอการประมูล 3G บนคลื่อน 2.1 GHz ให้เสร็จสิ้นเสียก่อน

พร้อมคาดค่าใช้จ่ายทางการตลาดจะลดลงอย่างมากในปีหน้า เนื่องจากปีนี้มีค่าใช้จ่ายทางการตลาดที่สูงผิดปกติ เพื่อกระตุ้นให้ลูกค้าย้ายมายัง TrueMove H รวมทั้งผลประโยชน์จากต้นทุนส่วนแบ่งรายได้ที่จะลดลงจากเฉลี่ย 19.4% ในปี 2555 เหลือ 14.3% ในปี 2556 และลดลงต่อเนื่องในระยะยาว

วานนี้(29 ส.ค.)หุ้น TRUE ปิดที่ 4.08 บาท ราคาไม่เปลี่ยนแปลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ