(เพิ่มเติม) SCC เผยบอร์ดผ่านงบลงทุน 5 ปี 1.5-2 แสนลบ.,สรุปซื้อกิจการในอาเซียนก่อนสิ้นปี

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 30, 2012 15:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกานต์ ตระกูลฮุน กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปูนซิเมนต์ไทย(SCC) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทในเดือนส.ค.55 ให้ความเห็นชอบแผนลงทุนในระยะ 5 ปี(56-60) วงเงิน 1.5-2 แสนล้านบาท โดยคณะกรรมการกำชับให้ใช้ความระมัดระวังการลงทุนและต้องติดตามสถานการณ์เศรษฐกิจโลกอย่างใกล้ชิด หากมีเหตุการณ์เลวร้ายเกิดขึ้นก็พร้อมจะชะลอการลงทุน

บริษัทจะใช้งบลงทุนส่วนใหญ่เพื่อเข้าซื้อกิจการในภูมิภาคเป็นหลัก เพราะมีข้อดีที่ไม่ต้องลงทุนใหม่ซึ่งอาจกลายเป็นการเพิ่มกำลังการผลิตเข้าสู่ตลาดมากขึ้น แต่เป็นการเข้าไปช่วย turnarond โดย Greenfield Project คือโรงงานซิเมนต์ในพม่าและอินโดนีเซียคาดว่าจะเริ่มก่อสร้างภายในสิ้นปีนี้ รวมถึงบริษัทคาดว่าก่อนสิ้นปีนี้จะได้เห็นการเข้าซื้อกิจการในอาเซียนอย่างน้อย 1 ราย

"หากยุโรปอยู่ในภาวะ melt down เราก็ยังไม่เข้าไปลงทุน แต่จะรอไปอีก 6 เดือนน่าะจเป็นโอาสในการซื้อของได้ถูก แต่มองว่ายุโรปคงไม่ได้อยู่ในสถานการณ์นั้น เชื่อว่าผูนำยุโรปคงจะรวมตัวงกันแก้ไขปัญหา แต่ขณะนี้มองว่ายุโรปยังไม่ถึงจุดต่ำสุด แต่อาจจะเป็นอีกระยะหนึ่ง"นายกานต์ กล่าว

สำหรับผลประกอบการไตรมาส 3/55 คาดว่าจะไม่เกิด stock loss หลังจากสเปรดปิโตรเคมีใกล้เคียงกับไตรมาส 2/55 ส่วนแผนการออกหุ้นกู้เพิ่มเติมในช่วงปลายปีนี้วงเงิน 2.5 หมื่นล้านบาทคาดว่าจะมีอัตราดอกเบี้ยต่ำกว่า 5% เนื่องจากทิศทางดอกเบี้ยในตลาดอยู่ในขาลง ทำให้ต้นทุนทางการเงินต่ำลงกว่าเดิม ซึ่งเงินที่ระดมทุนได้จะนำไปทดแทนหุ้นกู้เดิมที่มีกำหนดไถ่ถอน 2 หมื่นล้านบาท อัตราดอกเบี้ย 5% โดยหลังการออกหุ้นกู้ครั้งนี้จะทำให้มีวงเงินหุ้นกู้เหลืออยู่ 1.2 แสนล้านบาท ขณะที่มีกระแสเงินสด 4 หมื่นล้านบาท ถือว่าเพียงพอที่จะลงทุนได้ตามแผนระยะยาว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ