(เพิ่มเติม) MBKET คาดปี 55 กำไรสูงกว่าปีก่อน จากวอลุ่มเพิ่มขึ้น-ค่าใช้จ่ายคงที่

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 30, 2012 16:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมนตรี ศรไพศาล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง(ประเทศไทย) (MBKET) คาดว่ากำไรสุทธิในปีนี้จะสูงขึ้นกว่าปีก่อน ตามมูลค่าการซื้อขายในตลาดหุ้นไทยที่เพิ่มขึ้น ขณะที่โครงสร้างค่าใช้จ่ายส่วนใหญ่เป็นค่าใช้จ่ายคงที่ โดยครึ่งแรกมีกำไรแล้ว 353 ล้านบาท ขณะที่ปี 54 มีกำไรสุทธิ 654 ล้านบาท

ขณะที่รายได้น่าจะทำได้ใกล้เคียงกับปีก่อนที่มีรายได้ราว 3.2 พันล้านบาท แม้ว่าช่วงครึ่งปีแรกรายได้จะลดลงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 54 แต่ช่วงครึ่งปีหลังเชื่อว่าจะดีขึ้น โดยเฉพาะจากรายได้งานวาณิชธนกิจ(IB)ที่จะทยอยเข้ามาสนับสนุน ซึ่งในช่วงที่เหลือของปีนี้คาดว่าจะมีดีลงาน IB ที่จะสรุปได้ 2-3 ดีล ได้แก่ งานที่ปรึกษาการออกกองทุนโครงสร้างพื้นฐาน และการควบรวมกิจการ(M&A)ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ขนาดดีลรวมราว 1 หมื่นล้านบาท นอกจากนี้ยังมีดีลที่อยู่ในระหว่างการเจจาอีกจำนวนมาก ทั้ง M&A, IPO, กองทุนอสังหาริมทรัพย์ และกองทุนโครงสร้างพื้นฐาน

อย่างไรก็ตาม ในปีนี้ส่วนแบ่งการตลาด(มาร์เก็ตแชร์)ธุรกิจหลักทรัพย์ยังน่าจะเป็นไปตามเป้าหมายที่ 12-13% หลังจากครึ่งปีแรกทำได้แล้วที่ 12.15% ปัจจุบันมีบัญชีลูกค้าที่ซื้อขายหลักทรัพย์ 1.1 แสนบัญชี เป็นบัญชีที่มีความเคลื่อนไหวสม่ำเสมอ 4.6-4.7 หมื่นบัญชี

นายมนตรี ยังกล่าวว่า แนวโน้มตลาดหุ้นไทยในครึ่งปีหลังยังมองเป้าหมายดัชนี SET ปีนี้ที่ 1,300 จุด ส่วนจะขึ้นไปถึงในช่วงไหนขึ้นอยู่กับสถานการณ์ตลาดที่ปัจจุบันยังมีความผันผวนค่อนข้างมาก แต่ถึงจะมีข่าวดีก็คงปรับขึ้นไปได้ไม่ไกลและหากมีข่าวร้ายก็คงลงไปไม่ลึก อย่างไรก็ตาม ยังคาดว่าวอลุ่มการซื้อขายเฉลี่ยของตลาดหุ้นไทยปีนี้อยู่ที่ 3 หมื่นล้านบาท/วันใกล้เคียงปีก่อนที่อยู่ในระดับ 2.9-3 หมื่นล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ