ตลาดหุ้นยุโรปลดลง 0.3% เหตุวิตกศก.โลกชะลอตัว, หวั่นเฟดเมินใช้ QE3

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 30, 2012 21:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นยุโรปปรับตัวลดลงติดต่อกันเป็นวันที่ 3 ในวันนี้ หลังจากประเทศต่างๆ รวมถึงญี่ปุ่นและเยอรมนี เปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอ ในขณะที่กระแสคาดการณ์ที่ว่าเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมนั้น ก็แผ่วลงด้วย

โดย ณ เวลา 13.31 น.ตามเวลาลอนดอน ดัชนี Stoxx Europe 600 ปรับตัวลง 0.3% แตะที่ 266.27 จุด

ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอน และดัชนี CAC 40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศส ปรับตัวลง 0.2% ขณะที่ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมนี ร่วงลง 0.8%

ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นยุโรปซบเซาลงหลังจากประเทศต่างๆเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอ โดยคณะกรรมาธิการยุโรปรายงานว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจของกลุ่มนักบริหารและผู้บริโภคในยูโรโซนร่วงลงมาอยู่ที่ระดับ 86.1 จุดในเดือนส.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 3 ปี จากระดับ 87.9 จุดในเดือนก.ค. ขณะที่เยอรมนีเปิดเผยว่า จำนวนผู้ว่างงานในเยอรมนีเพิ่มขึ้น 9,000 รายในเดือนส.ค. ซึ่งสูงกว่าการคาดการณ์ส่วนใหญ่ที่ 8,000 ราย ส่วนอัตราว่างงานยังคงทรงตัวที่ 6.8% เมื่อเทียบกับเดือนก.ค.

ด้านกระทรวงเศรษฐกิจ การค้าและอุตสาหกรรมของญี่ปุ่น เปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดค้าปลีกเดือนก.ค.ลดลง 0.8% ซึ่งเป็นการลดลงครั้งแรกนับแต่เดือนพ.ย.ปีที่แล้ว ขณะที่ธนาคารกลางเกาหลีใต้รายงานว่า ดัชนีความเชื่อมั่นในกลุ่มผู้ผลิตสำหรับเดือนก.ย. ร่วงลงมาอยู่ที่ระดับ 75 จุด ซึ่งใกล้เคียงกับระดับต่ำสุดในรอบ 3 ปี จากเดือนส.ค.ที่ระดับ 70 จุด

หุ้นเดมเลอร์ร่วงลง 3.7% ซึ่งเป็นการร่วงลงหนักสุดในบรรดาหุ้นกลุ่มรถยนต์ ขณะที่หุ้นเฟียตร่วงลง 2% และหุ้นเรโนลท์ ดิ่งลง 2.2%

หุ้นกลุ่มเหมืองแร่ปรับตัวลงเช่นกัน โดยหุ้นบีเอชพี บิลลิตัน และหุ้นริโอทินโต ดิ่งลง 2.7% หลังจากราคาแร่เหล็กในประเทศจีนร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 3 ปี

เบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีกำหนดจะแสดงสุนทรพจน์ในที่ประชุมประจำปีของเฟด ซึ่งจัดขึ้นที่เมืองแจ็คสันโฮล รัฐไวโอมิง ในวันพรุ่งนี้ (31 ส.ค.) ขณะที่นักวิเคราะห์และนักลงทุนในตลาดส่วนใหญ่คาดว่า เบอร์นันเก้อาจจะไม่ส่งสัญญาณการใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณรอบที่ 3 หรือ QE3 ในการประชุมครั้งนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ